Đời sống

Bí thư Chi bộ trẻ dân tộc Mông tận tụy với công việc

Lập Nguyễn 13/06/2024 - 14:39

Năng động, tự tin, không ngại khó, ngại khổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong công việc... là những lời nhận xét của người dân dành cho anh Sùng Văn Tịnh, chàng trai dân tộc Mông sinh năm 1996, Bí thư Chi bộ xóm Trà Phìn, xã Lương Thông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Bí thư Chi bộ cơ sở là công việc vất vả, đòi hỏi sự khéo léo và kiên trì. Trước đây, Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn thường do những người trung tuổi trở lên đảm nhiệm. Ngày nay, với khát vọng cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ 9x đã trở thành những người đứng mũi chịu sào. Họ đã và đang thổi luồng sinh khí mới ở các địa bàn cơ sở bằng cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả. Trong đó, anh Sùng Văn Tịnh, chàng trai dân tộc Mông sinh năm 1996, Bí thư Chi bộ xóm Trà Phìn, xã Lương Thông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, là một người như thế.

316-202406131436491.jpg
Anh Sùng Văn Tịnh, Bí thư chi bộ xóm Trà Phìn (người đầu tiên từ trái sang) đang tổ chức cuộc họp với các đảng viên trong chi bộ

Sinh ra và lớn lên ở Trà Phìn trong một gia đình thuần nông, cũng như bao gia đình khác trong xóm, cuộc sống của anh gặp rất nhiều khó khăn. Với suy nghĩ rằng đi học mới có kiến thức để áp dụng trong cuộc sống, mới có cơ hội thoát nghèo, anh Sùng Văn Tịnh đã quyết tâm đi học. Năm 2014, anh tốt nghiệp THPT. Năm 2016, anh tốt nghiệp Trường Trung cấp Nông Lâm huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Tịnh quyết định quay trở về địa phương để phát triển kinh tế.

Nhờ sự năng động, nhiệt tình, tính cần cù và chịu khó trong các hoạt động, năm 2018 anh Tịnh được kết nạp Đảng, trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Được bà con tin tưởng, tín nhiệm, anh lần lượt được bầu vào các vị trí khác nhau ở xóm, thôn như Đội trưởng công an viên, Phó Bí thư chi bộ. Đến năm 2022, anh Tịnh được bầu là Bí thư chi bộ xóm Trà Phìn nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Là một Bí thư chi bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, mặc dù kinh nghiệm làm lãnh đạo chưa nhiều nhưng anh đã phấn đấu làm tốt công việc được giao. Với địa bàn tương đối rộng có 56 hộ gồm hai dân tộc cùng sinh sống, dân cư phân bố không tập trung, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, anh đã chịu khó bám sát địa bàn, tìm hiểu, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con trong các cuộc họp chi bộ, họp xóm. Từ định hướng của các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, anh đã chỉ đạo động viên bà con phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ an ninh trật tự thôn xóm, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt hương ước, quy ước của xóm, hòa giải các mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân. Nhờ thế, qua bình xét, xóm có 90% hộ đạt gia đình văn hóa, là xóm văn hóa nhiều năm liền.

Anh Tịnh có niềm đam mê là chế tác nhiều loại nhạc cụ như khèn, sáo, đàn nhị, kèn môi. Với tay nghề sẵn có của mình và hiểu rõ sự cần thiết phải bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, những lúc rảnh rỗi hoặc sau những buổi sinh hoạt chi bộ, họp xóm, anh chế tác nhiều nhạc cụ độc đáo, giúp đội văn nghệ đi biểu diễn ở các xóm, xã, huyện…

Anh Sùng Văn Tịnh, Bí thư Chi bộ xóm Trà Phìn, chia sẻ: "Xóm có hai dân tộc anh em Mông, Dao cùng sinh sống. Về công tác Đảng cũng có một số khó khăn vì bà con sống lẻ tẻ. Phân công đảng viên phụ trách các hộ gặp nhiều khó khăn, công tác phát triển đảng viên cũng vậy. Những người trẻ có trình độ thì đi làm ở các công ty, một số quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng, chưa kịp kết nạp Đảng thì cũng đi làm công nhân ở các công ty, cho nên công tác phát triển đảng viên khá khó khăn. Đặc biệt, một số nhóm những người trẻ tuổi lại không có học vấn. Bà con sống rải rác từng nhóm nhỏ lẻ 2 đến 3 hộ hoặc 5 đến 6 hộ.

Trong công tác vận động bà con, chi bộ cũng giao cho ban, khu dân cư phụ trách một số nhóm để vận động bà con dễ dàng hơn. Thời gian qua, với những khó khăn như vậy, tôi cũng chỉ đạo cho các đồng chí đảng viên trong chi bộ trực tiếp đến thăm, nắm tâm tư, hỗ trợ hộ gia đình khó khăn. Chúng tôi luôn gắn bó, đoàn kết, có khó khăn đều cùng nhau góp ý để công việc hoàn thành tốt nhất. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, chúng tôi bàn bạc thống nhất với tất cả đảng viên trong chi bộ, vận động bà con làm đường giao thông nông thôn để con em đi lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chi bộ vẫn là người đi đầu. Tôi cũng rất mong Đảng và Nhà nước quan tâm, giúp đỡ có xi măng để đổ đường bê tông vào các nhóm, hộ gia đình, để đường xá sạch đẹp, người dân đi lại thuận tiện hơn."

316-202406131436492.jpg
Anh Tịnh có niềm đam mê chế tác các loại nhạc cụ của dân tộc Mông như khèn, sáo, đàn nhị, khèn môi để truyền lại cho đội văn nghệ xóm và lớp trẻ kế cận.

Là người đứng đầu cấp ủy, anh Sùng Văn Tịnh đã cùng tập thể Ban chi ủy chuẩn bị tốt các nội dung sinh hoạt, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng cuộc họp, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, thực hiện nghị quyết chi bộ. Không nêu những vấn đề chung chung mà tập trung vào chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Mỗi công việc được đặt ra, các đảng viên được phân công nhiệm vụ cụ thể. Chi bộ cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả công việc của đảng viên để kịp thời tìm hướng giải quyết.

Anh Vừ Văn Ngài, đảng viên chi bộ xóm Trà Phìn, xã Lương Thông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Anh Sùng Văn Tịnh, Bí thư chi bộ xóm Trà Phìn, là một người rất nhiệt tình trong công việc, luôn là người đi đầu để bà con học hỏi làm theo. Về sinh hoạt chi bộ, hàng tháng anh đều tổ chức sinh hoạt đầy đủ; bên cạnh đó, còn vận động thanh niên đủ tiêu chuẩn, điều kiện đi học lớp cảm tình Đảng, nhận thức về Đảng. Anh Tịnh cũng là một Bí thư chi bộ có ý thức bảo tồn những giá trị văn hoá của người Mông như khèn, đàn nhị. Anh luôn truyền dạy cho bà con phát huy tốt giá trị bản sắc dân tộc, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, nhất là thổi khèn Mông. Tuy tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm công tác và vốn sống thực tế chưa nhiều, nhưng Bí thư chi bộ Sùng Văn Tịnh luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, một lòng vì Đảng, vì dân, còn có cả những tâm huyết không nản lòng dù gặp nhiều vất vả, khó khăn. Nỗ lực cống hiến, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, anh được cấp uỷ chính quyền, bà con tin tưởng, yêu quý.

Ông Nông Văn Huân, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lương Thông, huyện Hà Quảng chia sẻ: Đồng chí Sùng Văn Tịnh, Bí thư chi bộ xóm Trà Phìn, là một đảng viên năng động, nhiệt tình. Đồng chí được chi bộ tin tưởng bầu làm Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2022 – 2025. Qua quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đồng chí đã kịp thời triển khai các văn bản, vận động nhân dân thực hiện tốt việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn xóm. Trong đó, có những hộ được tuyên truyền cũng đã thực hiện phát triển kinh tế, thoát được nghèo.

Với những cố gắng phấn đấu của các đảng viên và bà con trong xóm, sự dẫn dắt chỉ đạo của Bí thư chi bộ Sùng Văn Tịnh, liên tục nhiều năm qua chi bộ xóm Trà Phìn luôn đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu. Nhiều năm xóm đạt danh hiệu xóm văn hoá, cá nhân anh Tịnh nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, trong cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi cấp xã, anh Tịnh đã xuất sắc vượt qua nhiều gương mặt tiêu biểu và giành được giải nhất của cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2022, đạt giải khuyến khích cấp huyện, được cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận, biểu dương tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong quá trình công tác. Qua đó, cho thấy đồng chí Sùng Văn Tịnh dù ở bất cứ công việc hay cương vị nào cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là tấm gương cho nhiều người học tập và noi theo.

Lập Nguyễn