Đời sống

Thị xã Giá Rai : Nhiều khu vực sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Trần An 13/06/2024 - 12:10

Từ đầu năm 2024, tình hình sạt lở trên địa bàn thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) diễn biến phức tạp, nguyên nhân sạt lở chưa được xác định, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ở hàng chục hộ dân và các công trình trường học.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, thị xã Giá Rai có khoảng 20 hộ nhà dân bị thiệt hại nhà sau và nứt tường khoảng 40 hộ. Riêng sạt lở khu vực phía sau trường Mầm non Sơn Ca 2 chiều dài 79.5 mét (tuy sạt lở phía sau trường nhưng các công trình xây dựng của trường chưa bị ảnh hưởng).

Các khu vực sạt lở tập trung chủ yếu trên địa bàn xã Tân Phong, xã Phong Thạnh A, phường Hộ Phòng và Phường 1(thị xã Giá Rai).

245355aa01daa284fbcb.jpg
Nhiều nhà dân bị ảnh nứt gãy do sạt lở

Nguyên nhân sạt lở các khu vực ở thị xã Giá Rai ban đầu chưa xác định cụ thể. Có thể do ảnh hưởng nạo vét kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (tuyến từ cầu Định Thành - cầu Cây Gừa) trong thời gian qua, kết hợp với thủy triều lên xuống và điều tiết nước cống Hộ Phòng, Sư Son và Giá Rai (có khả năng khu vực đang xuất hiện cung trượt sâu) gây ra sạt lở…

Để ứng phó tình hình trên, ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho rằng, về lâu dài, UBND thị xã Giá Rai xin chủ trương của Thị uỷ xây dựng kè chống sạt lở bờ sông phía Nam kênh xáng Bạc Liêu – Cà Mau (Đoạn từ cầu Giá Rai đến cầu Trần Văn Sớm với chiều dài 115 mét), tổng mức vốn đầu tư 14,7 tỷ đồng…

Thị xã Giá Rai kiến nghị Sở NN&PTNT tỉnh khẩn trương xây dựng được quy hoạch tổng thể những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, sạt lở. Trong đó có những khu vực nguy hiểm thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, sạt lở để từ đó có những cơ chế chính sách đầu tư và xây dựng các chương trình dự án phòng, chống khắc phục.

Có dự án sắp xếp di chuyển dân cư ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm, tránh gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhân dân.

94855434e54b46151f5a.jpg
Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh và thị xã Giá Rai khảo sát thực tế tình hình sạt lở

Đồng thời, xây dựng hệ thống các trạm quan sát khí tượng thủy văn hiện đại đồng bộ để nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai nguy hiểm, nhất là sạt lở đất được kịp thời, chính xác để các cấp, các ngành, người dân biết chủ động các biện pháp phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đầu tư xây dựng kiểm tra, rà soát kịp thời nâng cấp, sửa chữa, khắc phục sự cố các công trình bị hư hỏng do thiên tai gây ra. Cần phải dành nguồn kinh phí cấp thỏa đáng kịp thời cho các địa phương nhất là các khu vực thường xảy ra sạt lở đất. Để chủ động thực hiện các chương trình dự án di chuyển dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm.

Một số hình ảnh sạt lở trên địa bàn thị xã Giá Rai:

c7d6733bb03d13634a2c.jpg
cc68e8efba9f19c1408e.jpg
73e99c6dcf1d6c43350c.jpg
e2ae7fbb28cb8b95d2da.jpg

Trần An