Tin địa phương

Đồng Nai: Chốt thời điểm di dời các doanh nghiệp tại KCN Biên Hòa 1

Diệu Ly 12/06/2024 - 17:07

Ngày 12/6, theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, đến trước ngày 31/12/2025, tất cả các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 sẽ hoàn thành việc di dời.

Đây là thông tin chính thức được đưa ra sau nhiều lần họp bàn, thống nhất giữa UBND tỉnh Đồng Nai, các sở ngành liên quan và Ban Quản lý các KCN Đồng Nai. Việc di dời các DN khỏi KCN Biên Hòa 1 là một phần trong đề án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

j-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc di dời các DN khỏi KCN Biên Hòa 1 là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bởi có nhiều thách thức cần được giải quyết.

Được biết, KCN Biên Hòa 1 hiện có 1.509 hộ dân sinh sống. Đến nay, đã có 1.254 hộ dân bàn giao mặt bằng và còn 255 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Việc di dời các DN sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, do đó cần phải có giải pháp hỗ trợ phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Việc di dời các DN cần phải có nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ DN di dời, tái định cư cho người dân. Theo ước tính ban đầu, tổng vốn đầu tư cho đề án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Việc di dời các DN liên quan đến nhiều thủ tục hành chính phức tạp, bao gồm thủ tục giải phóng mặt bằng, thủ tục cấp phép xây dựng, thủ tục chuyển đổi công năng đất đai. Việc giải quyết các thủ tục hành chính cần được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả để đảm bảo tiến độ di dời các DN.

Để giải quyết những thách thức trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Cụ thể, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu đô thị thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường KCN Biên Hòa 1. Theo quy hoạch này, KCN Biên Hòa 1 sẽ được chia thành 3 phân khu chức năng chính: Phân khu thương mại - dịch vụ; Phân khu nhà ở; Phân khu cây xanh - thể thao.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giao cho Ban Quản lý các KCN Đồng Nai phối hợp với các sở ngành liên quan lập kế hoạch chi tiết di dời các DN theo từng giai đoạn.

Đồng thời, UBND tỉnh đã huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư cho đề án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1, bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, vốn đầu tư của các doanh nghiệp.

Qua đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về thủ tục hành chính liên quan đến di dời các DN. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giao cho các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính cho các DN.

Việc di dời các DN khỏi KCN Biên Hòa 1 là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhưng UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang quyết tâm thực hiện để đảm bảo tiến độ đề án. Việc di dời các DN sẽ góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Diệu Ly