4,5 triệu lượt khách tham gia, tương tác với Lễ hội sông nước TP.HCM
Sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động, Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 đã đạt nhiều con số ấn tượng.
Ngày 12/6, Sở Du lịch TP.HCM đã thông tin về kết quả Lễ hội sông nước lần 2 năm 2024.
Theo Sở Du lịch, qua hai lần tổ chức, Lễ hội sông nước TP.HCM đã tạo được dấu ấn trong lòng người dân thành phố và khách du lịch.
Với sự đầu tư sâu về chất lượng nội dung chương trình, đa dạng hóa cách thức tổ chức thành chuỗi các hoạt động hấp dẫn, công tác an ninh, an toàn được đặt lên hàng đầu… lễ hội đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến TP.HCM, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của thành phố; tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại; tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương…
Theo thống kê, sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2 đã đạt nhiều con số ấn tượng.
Tổng số lượt khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt; tổng số khách đến TP.HCM từ ngày 31/5 - 9/6 đạt 1.301.000 lượt, trong đó khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt.
Nổi bật, “Không gian ẩm thực chợ nổi” (quận 1) thu hút 8.000 lượt khách trong và ngoài nước; Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” (quận 8) thu hút 2,2 triệu lượt du khách, doanh thu 4 tỷ đồng; Lễ hội trái cây Nam Bộ Suối tiên thu hút hơn 100.000 khách, sản lượng trái cây tiêu thụ hơn 100 tấn; Không gian văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian đón hàng ngàn lượt khách tham gia, check in, chụp ảnh…
Điểm nhấn của Lễ hội sông nước năm nay là chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” trong đêm khai mạc và hoạt động biểu diễn Dronelight bế mạc đã thu hút hàng triệu lượt du khách tham gia trực tiếp và gián tiếp.
Theo ước tính của Sở Du lịch, doanh thu du lịch và dịch vụ của Lễ hội sông nước đạt 4.250 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cũng ghi nhận lượng khách tăng vọt vào dịp này, như doanh nghiệp kinh doanh đường thuỷ (ẩm thực, vận chuyển…) tăng bình quân 20% so với hàng ngày, công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25 - 40%...
Báo cáo từ các doanh nghiệp lữ hành thể hiện lượng khách trong dịp diễn ra lễ hội tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch cũng ghi nhận lượng khách tham quan tăng, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%…
Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh, những kết quả của lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc - thành phố của những lễ hội; qua đó quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TP.HCM.
Đồng thời tạo ra xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến thành phố.