Gần 700 vị trí bảng quảng cáo sai quy định ở TP.HCM
TP.HCM hiện có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định, tuy nhiên có đến 426 vị trí bảng quảng cáo chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.
Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định, gồm 408 bảng ốp tường (388 bảng hiflex ốp tường, 20 màn hình điện tử ốp tường); 256 trụ - cụm pano, trụ hộp đèn đứng độc lập (2 trụ màn hình điện tử, 232 trụ hiflex-cụm pano độc lập, 22 trụ hộp đèn), 201 trụ pano, hộp đèn trong hành lang an toàn giao thông; ngoài ra có 55 trụ pano trong đất tư nhân.
Sở VH&TT cho biết, 86 vị trí bảng quảng cáo đã được kiểm tra xử lý, tháo dỡ, cam kết tháo dỡ, khắc phục; 152 vị trí bảng quảng cáo đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; 426 vị trí bảng quảng cáo chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.
Theo Sở VH&TT, những công trình bảng quảng cáo không đúng quy định thuộc các trường hợp sau: Bảng quảng cáo ốp tường, ốp vào mặt tiền nhà sai quy định về kích thước, yêu cầu kỹ thuật; thực hiện không đúng với thông báo sản phẩm quảng cáo; bảng quảng cáo ốp tường ở các nhà ở riêng lẻ, hộ kinh doanh và trụ pano quảng cáo, trụ hộp được xây dựng, lắp đặt mới từ sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực và đang chờ phê duyệt quy hoạch quảng cáo để thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo và cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.
Trong đó, nhiều trường hợp trụ pano quảng cáo được xây dựng, lắp đặt mới theo hình thức phục vụ cổ động chính trị, tuyên truyền an toàn giao thông nhưng chuyển sang thực hiện quảng cáo thương mại.
Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn tại các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn thành phố, Sở VH&TT cho biết có nhiều nguyên nhân như do chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM; một số doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định pháp luật; các sở, ngành, địa phương chưa xử lý kiên quyết, triệt để đối với các bảng quảng cáo trên địa bàn địa bàn quản lý và trong chức năng, nhiệm vụ được giao.
Mặt khác, các quy định pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội và tình hình thực tế ở một đô thị lớn như ở TP.HCM.
6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở VH&TT đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn thành phố; ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 450.000.000 đồng; đã chấp hành 14 quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước 350.000.000 đồng; buộc tháo dỡ 16 bảng quảng cáo vi phạm.
Trước đó, năm 2023, TP. Thủ Đức và các quận, huyện đã xử lý hơn 392 vụ vi phạm với số tiền là 2.554.800.000 đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu như: không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng rôn; không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”; ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu…