Tin địa phương

Huyện miền núi ở Đồng Nai được trao tặng danh hiệu nông thôn mới

Diệu Ly 03/06/2024 - 14:39

Xuân Lộc là một huyện miền núi của tỉnh Đồng Nai, được biết đến với truyền thống cách mạng hào hùng và những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và tái thiết quê hương. Đặc biệt, trong những năm qua, Xuân Lộc đã gặt hái được nhiều thành công vang dội trong chương trình xây dựng nông thôn mới, trở thành điểm sáng cho các địa phương khác trong cả nước.

Ngày 3/6, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ công bố huyện Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Buổi lễ vinh dự có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và đông đảo đại biểu.

o-1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao quyết định và khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ cho huyện Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ghi nhận và biểu dương những thành tích to lớn mà huyện Xuân Lộc đạt được trong xây dựng nông thôn mới. Phó Thủ tướng đánh giá, Xuân Lộc là một trong những huyện đi đầu trong cả nước về thực hiện chương trình nông thôn mới, với những kết quả nổi bật trên tất cả các mặt.

Cụ thể, về kinh tế, huyện Xuân Lộc đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản bình quân đạt 211,6 triệu đồng/ha, tăng hơn 96 triệu đồng/ha so với năm 2014. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đến năm 2023 đạt hơn 90 triệu đồng/người.

Về văn hóa - xã hội, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. Các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 97%.

o-2.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới của huyện Xuân Lộc.

Về hạ tầng giao thông, Xuân Lộc đã có mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế, 100% tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

Về môi trường, huyện Xuân Lộc đã chú trọng bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, huyện Xuân Lộc đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Đây là một mốc son chói lọi trên hành trình xây dựng nông thôn mới của huyện, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Xuân Lộc.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá, Xuân Lộc là huyện nông nghiệp miền núi, giàu truyền thống cách mạng, năng động sáng tạo trong công cuộc xây dựng và tái thiết quê hương với 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng (Anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ, Anh hùng trong thời kỳ đổi mới).

o-4.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi lễ.

Thực hiện chương trình nông thôn mới, huyện Xuân Lộc luôn là địa phương với "4 đi đầu": đi đầu trong thực hiện nông thôn 4 có; đi đầu trong nông thôn mới; đi đầu trong nông thôn mới nâng cao và đi đầu trong thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, thành quả của huyện Xuân Lộc trong xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa tác động sâu sắc đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Xuân Lộc nói riêng. Đặc biệt đã tạo điểm nhấn mới cho sự phát triển của chương trình nông thôn mới.

Thành công của Xuân Lộc trong xây dựng nông thôn mới là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng, toàn dân trong huyện. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý báu cho các địa phương khác trong cả nước trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, Huyện Xuân Lộc đang tiếp tục phấn đấu để trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần xây dựng quê hương Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Diệu Ly