Nhịp cầu Công lý

Công đoàn cơ sở Sở TN&MT có dấu hiệu “phù phép” thủ tục để chiếm đất của người dân

Xuân Phương-Trần An 01/06/2024 - 16:10

Liên quan đến bài viết "Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng thua kiện", mà Báo Công lý đã đăng vào ngày 17/5, lần theo hồ sơ vụ việc, phóng viên phát hiện cơ quan này có dấu hiệu “phù phép” thủ tục để chiếm trên 1.500m2 đất của người dân trong nhiều năm.

Theo hồ sơ, ông Lê Hoàng Nam (sinh năm 1956, ngụ Phường 10, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), có đơn khởi kiện Công đoàn cơ sở Sở TN&MT yêu cầu hủy toàn bộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BY 537999 (GCN) ngày 28/8/2015 của UBND tỉnh Sóc Trăng cấp cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, đối với thửa đất số 7, tờ bản đồ 17, diện tích 1.521,1m2, tọa lạc tại khóm 6, Phường 9, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Tại bản án sơ thẩm số 21/2024/DS-ST ngày 3/4/2024, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu của ông Nam, công nhận phần diện tích đất 1.521,1m2 cho ông Nam. Đồng thời tuyên hủy GCN đã cấp cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng; đồng thời tuyên ông Lê Hoàng Nam có quyền đến cơ quan quản lý đất đai để đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Lần theo hồ sơ vụ việc, PV phát hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy các cơ quan có thẩm quyền cấp GCN cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng không đúng quy định, chưa bảo đảm trình tự thủ tục.

Cụ thể, tại đơn đăng ký quyền sử dụng đất, Công đoàn cơ sở Sở TN&MT kê khai, đất có nguồn gốc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Trần Ngọc Hồng vào năm 1992, nhưng mất giấy tờ chuyển nhượng giữa Công đoàn và bà Hồng.

Tuy nhiên, khi bà Hồng đã chết, chồng bà là ông Tô Hữu Lượng lại xác định vợ chồng ông không có quyền sử dụng đất nêu trên và không có chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT.

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ án và xét xử, Công đoàn cơ sở Sở TN&MT cũng không cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Hồng mà lại lấy lý do “thất lạc” và cho rằng đã lấy ý kiến của khu dân cư theo quy định.

Công đoàn cơ sở Sở TN&MT chưa chứng minh được nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng đất của bà Hồng và thực tế cũng không chứng minh đã quản lý sử dụng đất từ năm 1992 đến nay. Nhưng biên bản họp khu dân cư xác nhận nguồn gốc đất của bà Hồng, Công đoàn cơ sở Sở TN&MT nhận chuyển nhượng và sử dụng ổn định, không tranh chấp, để được cấp GCN là xác nhận không đúng về nguồn gốc đất và không đúng thực tế sử dụng đất; không bảo đảm điều kiện cấp quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 50 Luật đất đai 2003.

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 thì chỉ có tổ chức trong nước là tổ chức kinh kế mới có quyền chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Ngoài ra Công đoàn cơ sở Sở TN&MT chưa xác định rõ ràng về nguồn tiền đã dùng để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên, giá trị đã nhận chuyển nhượng là bao nhiêu và các chứng từ có liên quan,...

Theo quy định của pháp luật, Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng là tổ chức chính trị - xã hội không có quyền chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tại thời điểm bị đơn cho rằng mình nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là thời điểm pháp luật không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

a.jpg
Phần đất của ông Nam tranh chấp với Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng

Như Báo Công lý đưa tin trước đó, vào năm 1988, ông Lê Hoàng Nam có nhận chuyển nhượng của ông Tô Hoàng một thửa đất có diện tích 1 công lớn (khoảng 1.300m2) tại đường Mạc Đỉnh Chi, khóm 6, Phường 9, TP Sóc Trăng (trước đây là khóm 4, Phường 4, thị xã Sóc Trăng).

Đến tháng 8/2017, ông Lê Hoàng Nam lập hồ sơ xin cấp GCN thửa đất nêu trên. Ngày 23/8/2017, đơn vị đo đạc tiến hành xác định ranh giới, mốc giới tại thực địa.

Đến ngày 24/8/2017, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Sóc Trăng ra thông báo cho rằng toàn bộ thửa đất mà ông Nam xin cấp GCN đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, nên không thụ lý hồ sơ của ông Nam.

Ông Nam cho rằng việc Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng thiết lập hồ sơ chuyển nhượng phần đất nói trên của bà Đỗ Ngọc Hồng để xin cấp GCN là lập hồ sơ khống về nguồn gốc. Bởi phần đất trên là đất gốc của ông Thạch Vên, chứ không phải đất của bà Hồng.

Đến năm 2017, ông Nam đến nhà ông Vên xin xác nhận lại nguồn gốc thửa đất đã chuyển nhượng để đi đăng ký quyền sử dụng đất thì nhận được thông báo. Việc UBND tỉnh Sóc Trăng cấp GCN cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng là không đúng đối tượng. Bởi đơn vị này không sử dụng đất ngày nào nên ông làm đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa án hủy toàn bộ GCN số BY 537999 (số vào sổ CT00488) ngày 28/8/2015 của UBND tỉnh Sóc Trăng cấp cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, đối với thửa đất số 7, tờ bản đồ 17, diện tích 1.521,1m2, tọa lạc tại khóm 6, Phường 9, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời công nhận phần đất nói trên cho ông Lê Hoàng Nam.

HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu của ông Nam, công nhận phần diện tích đất 1.521,1m2 cho ông Nam. Đồng thời tuyên hủy GCN đã cấp cho Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng; đồng thời tuyên ông Lê Hoàng Nam có quyền đến cơ quan quản lý đất đai để đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Được biết, sau khi thua kiện Công đoàn cơ sở Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã có đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Xuân Phương-Trần An