Áp thấp nhiệt đới, những cảng hàng không nào có nguy cơ bị ảnh hưởng?
Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Trung tâm tư vấn bão khu vực do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) chỉ định cho biết, lúc 7h ngày 31/5, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Đông.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện gửi các đơn vị liên quan chủ động phòng chống, ứng phó áp thấp nhiệt đới. Trong đó, 5 cảng hàng không gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh dự kiến bị ảnh hưởng.
Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Trung tâm tư vấn bão khu vực do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) chỉ định cho biết, lúc 7h ngày 31/5, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Đông.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50- 61km/h), giật cấp 9, di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.
Các cảng hàng không dự kiến trong khu vực ảnh hưởng gần (gió giật, gió mạnh, mưa dông mạnh) là Vân Đồn, Cát Bi. Các cảng hàng không có thể bị ảnh hưởng hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (mưa lớn, gió mạnh) gồm Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh.
Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bảo đảm an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo.
Các cảng hàng không, hãng hàng không cùng các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có trách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới và bảo đảm tuyệt đối hoạt động bay.
Đồng thời, cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị triển khai phương án phòng, chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.
Các cảng vụ hàng không giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan; bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.