Phát động chiến dịch bảo vệ tê giác giai đoạn II
Đời sống - Ngày đăng : 08:10, 07/07/2016
Trong cuộc họp báo, TRAFIC đã chính thức phát động Sáng kiến “Chí” (sức tại Chí) giai đoạn II với mục đích giảm thiểu nhu cầu sử dụng sừng tê giác thông qua thay đổi hành vi tại Việt Nam.
Với việc tiếp cận được 5 triệu người dân Việt Nam trong đó có khoảng 2 triệu doanh nhân, Sáng kiến Chí giai đoạn I đã đóng góp đáng kể trong việc giảm thiểu nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam. Bước sang giai đoạn II, tổ chức TRAFFIC đã có mục tiêu và hướng đi rõ ràng hơn khi nhắm đến đối tượng chính tiêu thụ sừng tê giác là những đàn ông thành thị thành đạt trong độ tuổi 35 – 55.
Họp báo Phát động Chiến dịch Chí giai đoạn II
Phát biểu trong buổi họp báo, bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện văn phòng TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: Thông điệp Sáng kiến Chí truyền tải ý tưởng rằng sự thành công, uy tín và may mắn trong cuộc đời người đàn ông bắt nguồn từ ý chí và sức mạnh nội tại chứ không đến từ một mảnh sừng và khuyến khích các doanh nhân thành đạt thể hiện bản lĩnh và “Chí” của họ thông qua việc trở thành những nhà lãnh đạo tiên phong trong các công việc trách nhiệm xã hội và bảo vệ động vật hoang dã.
Với vai trò Đại sứ hình ảnh cho Sáng kiến Chí giai đoạn II, diễn viên điện ảnh – doanh nhân Trần Bảo Sơn chia sẻ: “Một doanh nhân thành công biết sức mạnh của mình nằm ở ý chí và tài lược. Thành công đến từ những cơ hội do chính họ tạo ra, không đến từ một mảnh sừng”.
Với thông điệp chính “Vượng từ chí, lụi vì sừng”, doanh nhân Trần Bảo Sơn và nhiều doanh nhân thành đạt khác nêu ra quan điểm của mình rằng đàn ông nên phát huy sức mạnh bên trong và bản lĩnh của họ, bác bỏ việc cho rằng những thành công này xuất phát từ yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như sừng tê giác.
Diễn viên – Doanh nhân Trần Bảo Sơn là đại sứ hình ảnh cho Sáng kiến chí II
Ông Bùi Ngọc Mạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học, Nghiệp vụ và tư liệu, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Giai đoạn II của Sáng kiến Chí, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng và phong phú; xây dựng các chiến dịch, chương trình tuyên truyền bảo vệ các loài động vật nguy cấp quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng như hổ, tê giác, gấu, tê tê…; tổ chức các hội nghị, hội thảo; đặt các pano, áp phích ở các cơ quan, công sở và những nơi công cộng…; đưa nội dung tuyên truyền về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo tồn các loài hoang dã, nguy cấp quý hiếm vào các nội dung sinh hoạt của chi bộ; phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí; mở các chuyên trang, chuyên mục trên website Đảng cộng sản, tạp chí tuyên giáo… , đặc biệt phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ Trung ương đến cơ sở.
Ông Bùi Ngọc Mạnh phát biểu trong họp báo
Ông Bùi Ngọc Mạnh cũng đặc biệt nhấn mạnh tới việc nâng cao thực thi pháp luật, tăng cường chế tài, xử lý nghiêm những hành vi mua bán, tàng trữ sản phẩm từ động vật hoang dã quý hiếm. Hơn hết, ông cho rằng, việc xử phạt người bán là chưa đủ, nên siết chặt luật pháp xử lý cả những người có hành vi sử dụng sản phẩm từ tê giác.
Trong năm 2015 đã có khoảng 1300 con tê giác bị giết hại với 988 trường hợp vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm, đẩy loài tê giác tới bờ tuyệt chủng. Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỉ lệ mua bán trái phép sừng tê giác do những nhầm tưởng về khả năng chữa bệnh, giải độc cơ thể và việc cho rằng sử dụng sừng tê giác là thể hiện sự đẳng cấp, thành đạt. |