Bộ GTVT đề nghị rà soát lại suất đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định
Bộ GTVT đề nghị tỉnh Nam Định rà soát phương án đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định với lý do suất đầu tư dự án lên tới 375 tỷ đồng/km.
Cụ thể, theo ước tính của tỉnh Nam Định, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư khoảng 375 tỷ đồng/km.
Đánh giá suất đầu tư này cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố (khoảng 186,181 tỷ đồng/km), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn, giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.
Do quy mô dự kiến đầu tư của tuyến cao tốc Phủ Lý - Nam Định là 4 làn xe, nền đường rộng từ 24m đến 48m lớn hơn quy mô tiêu chuẩn nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc, tính chất tuyến đường, điều kiện hiện tại, các quy hoạch có liên quan để xác định quy mô dự án cho phù hợp.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu, tính toán cụ thể các phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Phủ Lý – TP (đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP); nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư để đánh giá, lựa chọn phương án đầu tư.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 2511 ngày 16/4/2024 của Văn phòng Chính phủ kèm theo Tờ trình số 34 ngày 12/4/2024 của UBND tỉnh Nam Định lấy ý kiến đối với phương án đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP Nam Định.
Tại tờ trình này, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định, giai đoạn 1 từ TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP Nam Định, tỉnh Nam Định.
Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030) với chiều dài khoảng 25,1 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km. Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2024 đến năm 2028.
Cũng theo phương án đề xuất, đoạn BOT hiện hữu (từ trạm thu phí Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đến quốc lộ 10, TP Nam Định dài gần 4km) sẽ hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.