Doanh nghiệp - Doanh nhân

Năm 2024, Bộ GTVT được giao hơn 73.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Trang Nhi 06/05/2024 - 09:02

Trong năm 2024, kế hoạch vốn đầu tư công Bộ GTVT được giao có thể lên tới 73.000 tỷ đồng, bao gồm cả vốn kéo dài từ năm 2023 và vốn bổ sung.

Năm 2024, kế hoạch vốn đầu tư công Bộ GTVT được giao là 59.237 tỷ đồng. Trong thời gian tới, dự kiến, số vốn được kéo dài vốn từ năm 2023 khoảng 4.800 tỷ đồng, bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023. Như vậy, tổng kế hoạch vốn năm 2024 Bộ GTGT được giao có thể lên tới 73.000 tỷ đồng.

giai-ngan-von-dau-tu-cong-2.jpeg
Trong năm 2024, kế hoạch vốn đầu tư công Bộ GTVT được giao có thể lên tới 73.000 tỷ đồng, bao gồm cả vốn kéo dài từ năm 2023 và vốn bổ sung.

Báo cáo kết quả giải ngân 4 tháng đầu năm, Vụ Kế hoạch và đầu tư (Vụ KH-ĐT) thuộc Bộ GTVT cho biết, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT ước đạt hơn 15.300 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, các tuyến cao tốc giải ngân hơn 10.600 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch năm, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.

Trong tháng 5/2024, các ban QLDA đăng ký giải ngân khoảng 4.978 tỷ đồng. Trong đó, một số ban QLDA đăng ký khối lượng giải ngân lớn như: Ban QLDA 2 (739 tỷ đồng), Ban QLDA 85 (879 tỷ đồng), Ban QLDA 6 (837 tỷ đồng). Các dự án đáng chú ý đang trong quá trình hoàn chỉnh thủ tục trình phê duyệt trong tháng 5 tới gồm: Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý Nhà nước của Cục Đường bộ VN.

Mặc dù công tác giải ngân đang được thực hiện gấp rút, nhưng theo nhiều chuyên gia nhận định đây mới là kết quả ban đầu. Phía trước vẫn còn cả chặng đường dài, tương ứng với đó là một lượng vốn rất lớn đang chờ giải ngân.

Theo kế hoạch được phân bổ, hai năm cuối của giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, tổng số vốn đầu tư công còn lại Bộ GTVT cần phải giải ngân khoảng 150.000 tỷ đồng. Nếu năm nay không giải ngân được hết tổng kế hoạch vốn đầu tư công được giao thì áp lực giải ngân năm sau khá lớn.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân, nhiều ban QLDA, nhà thầu đang nỗ lực tập trung thi công ngày đêm, "3 ca, 4 kíp", xuyên lễ để đẩy nhanh một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm có thể kể đến như dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn); dự án Cầu Nhơn Trạch - đường Vành đai 3 TPHCM (TPHCM); dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô (Hà Nội),...

Bộ Tài chính cũng nghị Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn ngân sách địa phương năm 2024 cho các dự án theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 5/4/2024 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương để đảm bảo dự án đáp ứng đủ nhu cầu vốn thực hiện theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn NSTW năm 2024 từ nguồn tăng thu NSTW năm 2021.

Đồng thời triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ĐTC được Chính phủ quy định tại Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024; Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn ĐTC năm 2024 và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia ngành GTVT.

Trang Nhi