Bộ Công an: Kiên quyết cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Bộ Công an cho biết, sẽ giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
Ngày 29/4, Bộ Công an đã có một số nội dung thông tin về những đề xuất mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ thứ 7 tới của Quốc hội.
Theo Bộ Công an, quá trình xây dựng hoàn thiện dự thảo Luật, cơ quan này cùng Bộ Y tế tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội học, hội thảo khoa học về tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ; lấy ý kiến các chuyên gia y tế tại một số bệnh viện lớn của Việt Nam. Kết quả cho thấy, rượu, bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người, đặc biệt là những người sau khi sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Bộ Công an nhắc lại, hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Do đó, hiện nay, các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất là các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn. Thứ hai là nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng: mức chuẩn, người lái xe thương mại và người mới lái xe.
Cơ quan chức năng ghi nhận những con số đáng báo động về tác hại của rượu, bia. Điển hình như từ tháng 6/2022-12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do TNGT đường bộ gây ra. Trong số đó, 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia. Hơn 22 nghìn phạm nhân cũng đang chấp hành án phạt tù do gây ra những hành vi phạm tội sau khi sử dụng rượu, bia.
Cũng theo Bộ Công an, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.