Đời sống

TP.HCM nói gì về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Kim Sáng 25/04/2024 - 20:37

Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh, chủ yếu thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM phải di dời, đốn hạ.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, theo thiết kế, tuyến Metro số 2 có chiều dài hơn 11km với 10 nhà ga, trong đó có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.

Các nhà ga ngầm, đoạn đào hở, nhà ga trên cao của dự án tuyến Metro số 2 được bố trí dọc theo các tuyến đường từ khu vực chợ Bến Thành, đường Phạm Hồng Thái, Cách mạng Tháng 8, đường Trường Chinh, nằm trong các khu vực dân cư đông đúc…

Vì thế, bên trong phạm vi nhà ga và giáp ranh dự án có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) ngầm và nổi hiện hữu, trong đó có hệ thống cây xanh cần phải thực hiện di dời để có mặt bằng phục vụ thi công các công trình chính của dự án.

Theo thống kê, có tổng cộng 453 cây xanh, chủ yếu thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM phải di dời, đốn hạ để phục vụ công tác thi công tuyến Metro 2.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ di dời và đốn hạ 25 cây xanh (di dời 1 cây và đốn hạ 24 cây) để phục vụ thi công di dời các công trình HTKT của dự án (cấp, thoát nước, điện, viễn thông…). Công tác này bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2024 đến tháng 7/2024.

Giai đoạn 2 sẽ di dời và đốn hạ 428 cây xanh phục vụ thi công các nhà ga ngầm (thi công đào hở), trong đó di dời 48 cây và đốn hạ 380 cây.

tphcm-ly-giai-nguyen-nhan-cham-_251710413235.jpg
Hơn 400 cây xanh bị đốn hạ để phục vụ công tác thi công tuyến Metro 2.

Công tác này dự kiến thực hiện từ năm 2026 khi các nhà ga của dự án tuyến Metro 2 được chính thức được khởi công xây dựng.

Phương án di dời/bứng dưỡng hệ thống cây xanh hiện hữu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình được Sở Xây dựng ban hành và hướng dẫn.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh khi làm những công trình trong thành phố, trong đó có công trình xây dựng dự án tuyến Metro 2 là sự lựa chọn bất khả kháng.

Tuy nhiên, cần phải thực hiện để có mặt bằng thi công dự án, và sau khi thi công xong công trình dự án sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình Metro 2.

Về phương án thay thế, tái bố trí mảng xanh, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết sẽ tái bố trí cây xanh, mảng xanh trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến Metro 2 một cách khoa học, đồng bộ.

Việc tái tạo mảng xanh và trồng lại cây tại các vị trí nhà ga tuyến Metro 2 hiện đã được bố trí trong dự án CTF/Quỹ công nghệ sạch do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ và được Ban Quản lý dự án công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Dự án bao gồm các hạng mục tạo cảnh quan và trồng cây xanh tại các nhà ga tuyến Metro 2 cũng như tăng cường khả năng tiếp cận của người dân khi đưa dự án vào vận hành khai thác như cải tạo vỉa hè, trạm dừng xe buýt, bãi đậu xe, cầu/hầm bộ hành... đảm bảo đồng bộ với công trình Metro 2 sau khi được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

Kim Sáng