Tòa án địa phương

TAND tỉnh Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Nguyễn Liên - Thế Tân 25/04/2024 - 18:30

Ngày 25/4, TAND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

hg1.jpg
TAND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, TAND tỉnh Hà Giang thụ lý 998 vụ, việc, đã giải quyết 642 vụ, việc, đạt tỷ lệ 64%.

Mặc dù số lượng các loại vụ việc thụ lý gia tăng (tăng 44 vụ việc với cùng kỳ năm trước) với tính chất đa dạng, phức tạp, chủ yếu là án dân sự tranh chấp, nhưng TAND hai cấp đã chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, bám sát các chủ trương, định hướng của cấp trên, triển khai các giải pháp để tổ chức tốt công tác xét xử, giải quyết các vụ án kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, không có bản án tuyên không rõ ràng; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của TAND.

TAND hai cấp đã tổ chức được 25 phiên tòa rút kinh nghiệm, 33 phiên tòa trực tuyến. Chất lượng xét xử tiếp tục được nâng cao, số vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán ở mức thấp.

Chú trọng và tập trung thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại, số vụ án hòa giải thành theo tố tụng chiếm tỷ lệ 56%; số vụ án hòa giải thành theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt tỷ lệ 73%; xét miễn giảm hình phạt tù cho 10 phạm nhân; đã tiến hành kiểm tra 1.248 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; công bố 597 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử TAND; đã có 3.417 lượt tương tác với 182 câu hỏi, câu trả lời trên phần mềm Trợ lý ảo…

hg.jpg
Lãnh đạo TAND các huyện, thành phố và các tòa, phòng thuộc TAND tỉnh Hà Giang tham gia ý kiến tại hội nghị.

Thảo luận, góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí cao với nội dung báo cáo, đồng thời trao đổi những kết quả đạt được, thảo luận về những hạn chế, nguyên nhân, đồng thời đề xuất phương hướng, biện pháp khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết án, công tác cán bộ và công tác phối hợp của TAND hai cấp.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Hà Giang Thân Quốc Hùng đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Mặc dù còn có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chỉ tiêu biên chế, các loại án phát sinh nhiều chủ yếu là các vụ án dân sự phức tạp, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo của công chức, người lao động TAND hai cấp cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới Chánh án Thân Quốc Hùng đề nghị TAND hai cấp nêu cao tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trong dịp này, 7 tập thể và 33 cá nhân thuộc TAND hai cấp có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 6 tháng đầu năm đã được Chánh án TAND tỉnh Hà Giang tặng Giấy khen.

Nguyễn Liên - Thế Tân