Tin địa phương

Bình Dương: Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng trưởng mạnh

Diệu Ly 24/04/2024 - 11:10

Trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều bất ổn, tỉnh Bình Dương đã chứng tỏ những nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội rất hiệu quả trong quý I năm 2024. Sự phát triển tích cực thể hiện rõ qua các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đáng chú ý.

Chiều 23/4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo định kỳ thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (KT-XH, QP-AN) quý I-2024. Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh và ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì buổi họp báo.

b-1.jpg
Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi họp báo

Trong quý I/2024, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Đây là kết quả của sự nỗ lực chung của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I/2024 tăng 5,27% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I ước tăng 3,87%, cùng với sự thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp, đạt 167 triệu đô la Mỹ.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đều tăng mạnh, ước đạt 81.177 tỷ đồng, tăng 12,5% và ước đạt 109.375 tỷ đồng, tăng 13,02% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cũng đều có sự tăng trưởng đáng kể.

b-2.jpg
Đại diện các sở ban ngành tỉnh Bình Dương trả lời các vấn đề báo chí quan tâm

Ước thu ngân sách tăng 2% so với cùng kỳ, trong khi tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.958 tỷ đồng, đáp ứng 12,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Điều này thể hiện sự quyết tâm trong việc đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội.

Bình Dương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách người có công. Dịp Tết Nguyên đán 2024, tỉnh đã trích ngân sách 276,7 tỷ đồng (tăng 8% so với năm 2023) và huy động nguồn xã hội hóa hơn 400 tỷ đồng để chi cho các đối tượng.

Hiện tỉnh đang hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo góp ý của Hội đồng thẩm định Quốc gia; đang triển khai thủ tục đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội quy mô 39ha, với 13.046 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 933.514 m2…

b-3.jpg
Ông Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh khuyến cáo người dân phòng chống tội phạm.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Dương đã thông tin kịp thời, đầy đủ các vấn đề báo chí, người dân quan tâm. Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trần Văn Chính cho biết, tỉnh đã lên kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Công an tỉnh đã ra quân trấn áp tội phạm, tăng cường phòng ngừa, kéo giảm các loại tội xâm phạm sở hữu tài sản. Tuy nhiên, người dân không được lơ là, cần nâng cao cảnh giác.

Sở Y tế khuyến cáo người dân tích cực phòng ngừa bệnh dại đang có nguy cơ bùng phát ở các tỉnh lân cận. Bình Dương là địa bàn an toàn, năm nay chưa xuất hiện các ổ dại, Sở đã rất chủ động phối hợp với các ngành chức năng, quan tâm sâu sát đến sức khỏe Nhân dân. Cụ thể năm 2023, tỉnh không có trường hợp nào tử vong vì bệnh dại; năm nay lượng vắc xin, huyết thanh kháng dại được sẵn sàng nhằm chủ động đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

b-4.jpg
Đại diện phóng viên các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại buổi họp báo.

Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn cho biết, đã giao cơ quan thú y tiêm phòng dại đạt 80% chó mèo trên địa bàn tỉnh. Sở đã xây dựng vùng an toàn chó mèo trên 3 địa phương gồm TP. Thủ Dầu Một, Bàu Bàng, Tân Uyên. Sở kịp thời tham mưu tỉnh ra chỉ thị tăng cường phòng chống bệnh dại, nêu rõ trách nhiệm các cấp chính quyền...

Diệu Ly