Ngân hàng Nhà nước nói gì về vụ khách hàng mất 58 tỷ đồng trong tài khoản tại MSB?
Liên quan đến việc khách hàng mất 58 tỷ đồng trong tài khoản tại MSB (Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam), tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chia sẻ những thông tin mới nhất.
Chờ kết quả của cơ quan công an
Trả lời báo chí về việc, bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân (đã bị bắt tạm giam), và ngân hàng sẽ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào? Nếu khách hàng không có bất cứ giao dịch nào trái quy định, thì khi nào sẽ được trả lại tiền?
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, "vụ việc này được Ngân hàng MSB phát hiện và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an từ tháng 10/2023. Hiện, cơ quan điều tra đang làm rõ trách nhiệm, sai sót liên quan tới bà Hoài Anh và các tổ chức, cá nhân liên quan. Việc xác định đúng- sai, nguyên nhân, cần chờ kết quả của cơ quan công an. Nguyên tắc là bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng”.
“Qua vụ việc, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản, gửi tiền tiết kiệm, đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng. Đặc biệt, đề nghị khách hàng thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của chính mình, quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan khi thực hiện giao dịch", ông Tú nói.
Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại chung cư 390 Bồ Đề, Long Biên) - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Kết quả điều tra bước đầu xác định bà Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.
Không có lỗ hổng
Trả lời về việc, vụ việc không chỉ xảy ra tại Ngân hàng MSB mà còn xảy ra tại các ngân hàng khác, phải chăng có lỗ hổng trong nghiệp vụ, cần có giải pháp bảo vệ khách hàng, tránh xảy ra trường hợp người gửi tiền bị lừa mất tiền… Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thừa nhận “thời gian qua có chuyện tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất, và có vi phạm do cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng”.
Tuy nhiên, Phó Thống đốc Ngân hàng khẳng định “không có lỗ hổng có tính chất hệ thống".
Theo ông Tú, nguyên nhân để xảy ra những vụ việc trên “có thể là vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của phòng giao dịch, vi phạm cá nhân của nhân viên ngân hàng, hoặc sự chủ quan, thông đồng giữa khách hàng với cán bộ ngân hàng để tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng".
Hiện, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời và rút kinh nghiệm chung trong hệ thống. Ngân hàng Nhà nước “cũng rà soát quy định thường xuyên, đặc biệt là quy định mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… và ghi nhận hệ thống văn bản pháp luật liên quan là đầy đủ”.