Giao thông

Quy chuẩn mới yêu cầu đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe

Hà Kim 03/04/2024 - 16:56

Theo quy chuẩn mới, đường cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe, tốc độ tối đa cho phép không vượt quá 120km/h và phải có trạm dừng nghỉ.

Bộ GTVT vừa ban hành thông tư Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2024.

cao-toc.png
Cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe

Theo đó, đường bộ cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục, trừ các vị trí qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150m trở lên, cầu có trụ cao từ 50m trở lên, hầm, có bố trí làn tăng, giảm tốc, làm phụ leo dốc.

Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.

Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc, quy chuẩn mới quy định tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 3 cấp gồm 120km/h; 100km/h; 80km/h. Đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, Bộ GTVT cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h.

Tốc độ tối đa cho phép trên đường bộ cao tốc không vượt quá 120km/h. Tốc độ tối đa cho phép và tốc độ thiết kế không được chênh nhau quá 20km/h; tốc độ tối đa cho phép của hai đoạn tuyến liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h.

Về số làn xe chạy, quy chuẩn mới yêu cầu số làn xe được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50m đối với đường cấp 80.

Đối với làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,5m đối với đường cấp 80.

Liên quan đến dải phân cách giữa đường cao tốc, quy chuẩn quy định phải bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,5m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.

Hà Kim