Dẹp nạn xe điện không phép ở Hải Tiến bằng cách nào?
Mùa du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) lại chuẩn bị bắt đầu, các cơ quan chức năng đang gấp rút hoàn thiện các khâu chỉnh trang hạ tầng, môi trường để đón du khách. Một vấn đề nhức nhối đã làm xấu đi bộ mặt du lịch biển Hải Tiến trong thời gian dài là xe điện không phép, chặt chém, hoạt động bát nháo. Điều này cần được giải quyết từ sớm, đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương.
Theo báo cáo, trong thời điểm mùa du lịch 2023, tại khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hoá xuất hiện khá nhiều xe ô tô điện không biển số, không được cấp phép hoạt động chở khách trái phép, gây mất an ninh trật tự.
Vẫn còn nhiều xe điện không đủ điều kiện hoạt động của các hộ cá thể, hoạt động tự phát ở 8 xã. Những xe này thường chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định, đậu, đỗ tùy ý gây bức xúc cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân và du khách, gây mất an ninh trật tự tại khu du lịch biển.
Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Công an các huyện, thị xã, thành phố tại các địa phương chưa được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xe điện 4 bánh hoạt động tự phát trên địa bàn.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe điện 4 bánh tại các huyện, thành phố được phép hoạt động thí điểm nhưng hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, người điều khiển phương tiện chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.
Xe điện 4 bánh hoạt động tự phát trên các tuyến đường tại các huyện, thị xã, thành phố chưa được phép hoạt động thí điểm để chở học sinh, khách tham quan du lịch tham gia giao thông gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ngày 1/4, trao đổi với PV, ông Lê Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng Hoằng Hoá, cho biết: Việc quản lý, hoạt động xe điện tại khu du lịch Hải Tiến thời gian qua còn tồn tại nhiều bất cập, làm xấu đi hình ảnh của con người Hoằng Hóa thân thiện mến khách, văn minh.
“Trước khi bước vào năm du lịch 2024, huyện đã tiến hành họp với các đơn vị, chính quyền có liên quan để đưa ra phương hướng, biện pháp xử lý dứt điểm. Trước mắt tuyên truyền, vận động người dân không mua mới xe điện, những phương tiện không đảm bảo điều kiện thì bán thanh lý. Qua thống kê đã có hơn 150 xe điện không đảm bảo điều kiện đã được di chuyển khỏi địa phương. Hiện vẫn còn hơn 100 xe người dân đã mua từ nhiều nơi khác nhau không đủ điều kiện hoạt động.
Đối với những phương tiện này, chính quyền địa phương thống kê cụ thể, lập danh sách, cho người dân ký cam kết không đưa ra sử dụng trái quy định. Trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản, xử lý nghiêm. Tránh tình trạng người dân kéo nhau tập trung đông người để “giải vây” xe vi phạm.
Ngoài ra, các đơn vị đang khẩn trương rà soát vạch kẻ, điểm đậu đỗ. Khu nội bộ của doanh nghiệp và khu công cộng phải được phân định rõ. Các tuyến đường di chuyển sẽ phải có trong lộ trình được tỉnh phê duyệt. Người điều khiển phải đủ văn bằng, chứng chỉ. Huyện sẽ tổ chức các buổi tập huấn, niên iết giá, văn hóa ứng xử trong trong du lịch”...
Hiện nay, huyện Hoằng Hóa đã có văn bản yêu cầu các xã Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, Hoằng Ngọc, Hoằng Phụ tiếp tục tổ chức tuyên truyền rộng rãi để các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hoạt động sử dụng xe điện bốn bánh để vận tải hành khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ tổ chức, cá nhân có xe điện được đăng ký, đăng kiểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép mới được hoạt động.
Các tổ chức, cá nhân không được cấp phép mà có hoạt động vận tải hành khách bằng xe điện bốn bánh là vi phạm pháp luật. Tuyên truyền để tổ chức, cá nhân đang có xe điện không đủ điều kiện hoạt động phải chấm dứt hoạt động và không mua thêm xe trái phép về địa phương. Thực hiện kiểm tra, rà soát, thống kê phân loại số xe điện hiện có tại xã đến thời điểm hiện nay lập danh sách cụ thể. Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về tính chính xác của số liệu thống kê.
Triển khai quyết liệt các biện pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm các tổ chức, cá nhân vận tải hành khách bằng xe điện bốn bánh trái phép, số xe điện không đủ điều kiện hoạt động.
Trong năm 2024, nếu xã nào để xảy ra tình trạng tổ chức, cá nhân, xe điện không đủ điều kiện hoạt động vẫn tham gia giao thông thì Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Công an xã chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng Công an cấp trên và xem xét đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ trong năm.
Công an huyện Chỉ đạo lực lượng chuyên môn, công an xã xây dựng kế hoạch quản lý, lập các chốt kiểm tra, tăng cường biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân có xe điện bốn bánh không đủ điều kiện hoạt động.
Đối với 5 doanh nghiệp được phép hoạt động thí điểm xe điện, khẩn trương rà soát báo cáo UBND huyện số xe điện đủ điều kiện hoạt động theo giấy phép hoạt động và theo quy định của pháp luật kèm theo danh sách lái xe đối với từng xe.
Dán lô gô nhận diện của doanh nghiệp, bảng niêm yết giá vận tải, lên toàn bộ số xe đủ điều kiện hoạt động; làm và cấp thẻ, áo đồng phục cho từng lái xe. UBND huyện sẽ xử lý nếu doanh nghiệp vi phạm pháp luật và thu hồi quyết định tham gia thí điểm vận tải hành khách bằng xe điện bốn bánh.
Thống kê năm 2023, toàn huyện ước đón 1.611.175 lượt khách; đạt 115 % so với kế hoạch năm 2023; tổng thu du lịch đạt 2.195 tỷ đồng. Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có 94 di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, trong đó có 16 di tích cấp Quốc gia, 78 di tích cấp tỉnh và nhiều danh lam, thắng cảnh khác.
Chủ động từ sớm và có các giải pháp phù hợp thì mới mong đưa xe điện không phép vào trong khuôn khổ. Bài học ở thành phố biển nổi tiếng Sầm Sơn là một ví dụ. Chỉ khi toàn bộ các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, thượng tôn pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành của người dân, chủ phương tiện mới có kết quả cao.