Quảng Ninh: “Hung thần” tung hoành cảng Khe Dây
Nhiều xe trọng tải lớn cơi nới thành thùng, chở quá khổ, có dấu hiệu quá tải vận chuyển than tại cụm cảng Khe Dây (phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), nhưng thiếu sự kiểm soát chặt chẽ, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường.
Cụm cảng Khe Dây có 5 cảng và 1 kho bãi được 6 đơn vị quản lý và sử dụng. Trong đó, hoạt động xuất nhập than có 4 bến cảng gồm: Cảng Hóa chất-Mông Dương của Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả-Vinacomin, cảng Khe Dây của Công ty Cảng-Tổng Công ty Đông Bắc, cảng thủy nội địa của Công ty TNHH Hạnh Toàn (cho Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả-TKV thuê lại), bến thủy nội địa của Công ty CP Tập đoàn Indevco.
Thời gian qua, việc vận chuyển than bằng xe tải từ một số mỏ về tập kết tại cụm cảng Khe Dây gây bụi bặm, rơi vãi than khắp mặt đường. Thời tiết hanh khô, bụi than cuốn bay mịt mù. Còn mỗi khi mưa xuống, mặt đường trở nên sình lầy, khá trơn trượt.
Đáng chú ý, đoàn xe vận chuyển than thường chở quá thành thùng, không phủ bạt, mật độ lưu thông dày đặc, song hành cùng xe máy di chuyển chậm bởi bụi bẩn.
Bên cạnh những phương tiện thùng đúc sẵn theo thiết kế, hầu hết các xe tải chở than qua đây đều cơi nới thành thùng, chở quá khổ, có dấu hiệu quá tải, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều phương tiện cơi nới thùng xe cao gấp 2-3 lần so với nguyên bản.
Trong quá trình vận chuyển, đoàn xe thường xuyên làm rơi vãi than trên mặt đường, bùn than 2 bên đường đọng lại cao hơn 1m, sau đó nước thải “đen ngòm” len lỏi chảy ra vịnh Bái Tử Long.
Không chỉ vậy, một số bãi rửa xe trong cụm cảng Khe Dây thường xuyên phun rửa bơm thuỷ lực, gầm xe, trục khuỷu,… khiến dầu mỡ ngấm xuống đất, dầu loang cuốn theo dòng nước chảy ra môi trường xung quanh.
Ông Nguyễn Xuân Thành (46 tuổi, trú tại phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả) cho hay: “Nắng thì bụi, mưa thì lầy, tuyến đường vào cảng Khe Dây bẩn thỉu, ô nhiễm nghiêm trọng. Dù bê tông mặt đường dày khoảng 30cm, nhưng rất nhiều ổ gà, ổ voi bởi không chịu nổi tải trọng xe chở than”.
Người dân sinh sống cạnh cảng Khe Dây bộc bạch, những chiếc xe "hổ vồ" chở than quá thành thùng, không che đậy, phóng vun vút trên đường rất nguy hiểm khi chạy xe máy bên cạnh. Do đây là con đường duy nhất để đi làm và về nhà, nên người dân đành phải chấp nhận mạo hiểm.
Ngày 15/3, trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin, sắp tới sẽ phối hợp với Đội CSGT-TT Công an thành phố Cẩm Phả và chính quyền địa phương thành phố Cẩm Phả để giám sát, kiểm tra các phương tiện vận chuyển than cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải tại cụm cảng Khe Dây.
“Mặc dù đây là đường chuyên dụng phục vụ cho việc vận chuyển than, nhưng phương tiện vẫn phải tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật”, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định.
Theo một số đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ninh, các phương tiện xe ô tô để được phép tham gia giao thông, kể cả lưu thông trên đường nội bộ của công ty đều phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trường hợp xe vận tải cơi nới, cải tạo thùng xe khác với thiết kế của nhà sản xuất sẽ không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm.
Thực tế, nhiều chủ xe sau khi được cấp Giấy phép đăng kiểm có thể tự ý cải tạo thùng xe để vận chuyển chở hàng hoá nhiều hơn. Việc phương tiện chở quá tải, quá khổ lưu thông trên đường là rất nguy hiểm, do trọng tâm cao, cùng lực quán tính lớn, nên khi phanh gấp rất dễ bị lật nghiêng hoặc mất lái.