Hải Phòng: Siết chặt quản lý hành lang đường sắt, QL5 và QL10
Ngày 13/3, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố đã chủ trì họp nghe báo cáo, bàn các giải pháp nhằm kiềm chế tình hình tai nạn giao thông trên tuyến QL5, QL10 và tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố.
Theo thống kê của Sở GTVT Hải Phòng, năm 2023 trên tuyến QL5 và QL10 đoạn qua thành phố Hải Phòng xảy ra 40 vụ tai nạn, làm 30 người chết, 23 người bị thương, chiếm 22,51% (43/191) số vụ, 30,6% (30/98) số người chết, 17% (23/136) số người bị thương trên tổng số tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, trên cả 2 tuyến QL5 và QL10 qua thành phố Hải Phòng xảy ra 32 vụ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, chiếm 21,33% (32/150) số vụ, 23,53% (12/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Về tai nạn giao thông đường sắt, trong năm 2023, thành phố xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người, bị thương 03 người. Tính riêng 02 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông đường sắt tại thành phố xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người.
Đánh giá về nguyên nhân để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông trong thời gian qua, các sở, ngành và địa phương cho rằng, bên cạnh ý thức chủ quan, không chấp hành các quy định của pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến chưa được kịp thời; việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL10 chưa hợp lý, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT tại nhiều khu vực trên tuyến QL10; còn tồn tại nhiều lối đi tự mở qua đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao vì phần lớn bị khuất tầm nhìn…
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng Ban ATGT thành phố yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm, sử dụng (để vật liệu, bán hàng…) hành lang đường bộ, đường sắt trái phép.
Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố xem xét các điều kiện để đưa ra khởi tố 01 cá nhân về hành vi tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả tai nạ giao thông nghiêm trọng.
Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024; trong đó có 9 điểm tự mở UBND thành phố đã chỉ đạo trong năm 2023; còn lại 8 điểm tự mở thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, thành phố giao ngành chức năng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.
Đối với QL10, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các ngành, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương rà soát toàn tuyến thực hiện điều chỉnh lại dải phân cách cứng; về hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến; giao Sở GTVT cân đối nguồn kinh phí, đầu tư theo lộ trình, cùng với đó triển khai lắp đặt hệ thống chống chói, thực hiện các giải pháp đối với tình trạng xe ô tô đang tránh trạm thu phí hiện nay…
Đối với QL5, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc sơn vạch kẻ đường, biển báo, cắt tỉa cây, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, cải tạo mặt đường; yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường xử lý, xử phạt lỗi vi phạm xe đi sai làn đường, phần đường.