Xã hội

Nâng cao chất lượng hàng Việt đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập

Chu Phương 08/03/2024 - 21:57

Ngày 8/3, đã diễn ra Hội nghị "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TPHCM. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

170988544965624e7cf33914f3d11645e.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến cho biết, trong hai tháng đầu năm 2024, kinh tế TPHCM tiếp tục đà phục hồi, có nhiều dấu hiệu khởi sắc, các chỉ số về sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hóa, xuất khẩu đều tăng trưởng.

Trong đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; đã phát huy vai trò của doanh nghiệp Việt, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam, xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam. Cuộc vận động đã gắn với nhiều Chương trình phát triển kinh tế xã hội của TPHCM, tạo sức lan tỏa lớn; qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt, phát huy được sức mạnh nội lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế TPHCM.

Trong thời gian qua, đã có những giải pháp quan trọng được triển khai như đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm; vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu trong tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng Việt; vận động Nhân dân không sử dụng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa các sản phẩm như: truy xuất nguồn gốc với ngành hàng nông sản và những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân; nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm…

Bà Trần Kim Yến nhấn mạnh: “Một giải pháp trọng tâm mà Ban Chỉ đạo quan tâm là xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả. Đó là chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm; sản xuất trung thực, phân phối trung thực. Đây cũng chính là tiền đề định hướng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng Việt, đủ tiêu chuẩn cho người Việt, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập và hướng đến những thị trường xuất khẩu khó tính.”

1709885449513caa1faaca5d0098e50c1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cần lưu ý: Chương trình phải được triển khai triệt để, hệ thống phân phối, doanh nghiệp cung ứng đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện, nhưng phải tuân thủ nghiêm cam kết. Chương trình phải có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội bán hàng, được chia sẻ thông tin thị trường để định hướng sản xuất sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, nâng cao uy tín...

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp người tiêu dùng hiểu rõ về Chương trình, ưu tiên sử dụng sản phẩm đã được doanh nghiệp chủ động kiểm soát chất lượng và chịu sự kiểm soát chất lượng của 6 hệ thống phân phối lớn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị Ban cán sự đảng UBND TPHCM, lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các mục tiêu cụ thể cần phải đạt được vào năm 2025 theo Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo triển khai các nhóm giải pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đến năm 2025 đề ra tại Đề án ban hành theo Quyết định số 386 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các doanh nghiệp sản xuất cần phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo cung ứng sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng, phát huy và gia tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt theo hướng phát triển xanh, bền vững.”

Chu Phương