Nhu cầu mua nhà ngày càng trẻ hoá
Nghiên cứu mới đây PropertyGuru chỉ ra, độ tuổi từ 22 đến 39 hiện là nhóm khách có nhu cầu mua nhà chủ lực, thay thế nhóm trung lưu trên 40 tuổi như trước đây.
PropertyGuru cho biết, tỉ lệ tìm mua của nhóm khách trẻ liên tục tăng mạnh. Trong đó, nhóm tuổi 22-34 tăng từ 39% (2021) lên 42% (2023). Gen Z (nhóm tuổi 22-26) bứt phá khi lượng tìm mua từ 13% (2021) lên gần 19% (2023), cho thấy xu hướng trẻ hoá trong sở hữu bất động sản.
Việc người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực bất động sản, nhất là phân khúc căn hộ thực tế đã diễn ra từ nhiều năm trước nhưng gần đây, xu hướng này thể hiện rõ nét hơn. Ở một số dự án căn hộ tỉ lệ “chốt” giao dịch trong độ tuổi 22-35 chiếm tỉ trọng lớn.
Các chuyên gia đưa ra hai lý do giải thích cho hiện tượng này.
Thứ nhất, gần đây, thị trường bất động sản khó khăn độ tuổi 45-60 là nhóm tích lũy tài sản lớn nên hạn chế hoạt động giao dịch, kinh doanh trong thời điểm này. Nhưng đây là cơ hội vàng cho nhóm khách hàng dưới 35 tuổi.
Thứ hai, sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang đến cho thế hệ Gen Y và Gen Z nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt, thậm chí cao gấp nhiều lần lao động của thế hệ trước. Theo đó, những người thuộc độ tuổi dưới 35 có mức độ tìm kiếm thông tin bất động sản tăng liên tục trong vòng ba năm trở lại đây.
Ngoài ra, người trẻ hiện nay có xu hướng chấp nhận đi xa hơn để mua nhà. Họ ra khỏi khu vực trung tâm, tìm kiếm bất động sản ở vùng ven thành phố lớn với mức giá dao động từ 2-4 tỉ đồng/căn. Đối tượng này xem mua nhà là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch lập gia đình và đầu tư tài chính.
Tuy nhiên, đối tượng khách hàng này có tích luỹ ban đầu khiêm tốn, cần đến các giải pháp hỗ trợ tài chính từ phía chủ đầu tư; có khát khao sở hữu nhà rất lớn.
Theo một chủ đầu tư, muốn bán nhà cho người trẻ, chủ đầu tư phải giải quyết được bài toán: ngon - bổ - rẻ. Bài toán tưởng chừng vô lý này lại đúng với đối tượng người trẻ. Ngon nghĩa là vị trí tốt, có tiềm năng, đi lại thuận tiện. Bổ nghĩa là đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết như chất lượng xây dựng, thiết kế thông thoáng và tiện ích đầy đủ. Còn rẻ là bán giá hợp lý nhất.
Làm được điều này, chủ đầu tư phải chấp nhận biên lợi nhuận vừa phải, hợp lý. Mặc dù doanh nghiệp rất thích làm nhà giá vừa túi tiền để phục vụ số đông người mua nhưng hiện tại rất khó tìm được quỹ đất phù hợp phát triển phân khúc này do những biến động tăng từ 3 yếu tố: Chi phí đất; chi phí tài chính và kì vọng lợi nhuận.