Văn hóa - Du lịch

Du lịch TPHCM bước vào giai đoạn tăng tốc

Chu Phương 21/02/2024 - 22:15

Ngày 21/2, Sở Du lịch TPHCM công bố các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước năm 2024. Trong đó, chú trọng nâng chất sự kiện, tăng cường xúc tiến quốc tế.

170850513072921-2-24-don-khach.jpg
Lễ đón đoàn khách du lịch đầu tiên "xông đất" TPHCM năm 2024

Theo đại diện Sở Du lịch TPHCM, năm 2024, nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục suy thoái dẫn đến nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm. Song, với quyết tâm cao, ngành du lịch Thành phố kỳ vọng sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, đưa du lịch Thành phố phát triển theo chiều sâu và bền vững, trong đó bao gồm nội dung chú trọng đầu tư, nâng chất các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2024, ngành du lịch TPHCM bước vào giai đoạn “tăng tốc”, bên cạnh nỗ lực nâng chất các sự kiện thường niên trong nước, Sở Du lịch TPHCM cũng xác định, các hoạt động xúc tiến nước ngoài cần được đầu tư có chiều sâu và chuyên nghiệp hơn.

Về các hoạt động xúc tiến du lịch trong nước, trong năm 2024, Sở Du lịch TPHCM tổ chức các hoạt động như: Lễ đón đoàn khách du lịch đến TPHCM thể hiện nét văn hóa thân thiện, hiếu khách của Thành phố đến bạn bè du khách gần xa, đồng thời, đây cũng là hoạt động khởi đầu cho những kỳ vọng mới của ngành du lịch Thành phố trong năm mới; Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10 (từ ngày 7 - 17/3) góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thành phố; Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20 (từ ngày 4 - 7/4) tạo điều kiện cho các địa phương và doanh nghiệp tiếp cận và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách trong và ngoài nước, kích cầu du lịch nội địa trong dịp Lễ 30/4 và hè 2024.

170850518942721-2-24-xe-buyt-hoff-on.jpg
Ngành du lịch TPHCM dự kiến đón 6 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay

Bên cạnh đó là chương trình Lễ hội Sông nước lần thứ 2 (từ ngày 31/5 - 8/6) hướng đến quảng bá, giới thiệu loại hình du lịch đường thủy - là sản phẩm du lịch tiềm năng mà TPHCM đang thúc đẩy đầu tư, quảng bá và kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng trong tương lai, trong đó điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” tiếp nối câu chuyện “Dòng sông kể chuyện” năm 2023.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 18 (5 - 7/9/2024) là sự kiện du lịch quốc tế thường niên có uy tín nhằm tăng cường hợp tác và gắn kết năm quốc gia thuộc khu vực hạ nguồn sông Mê Kông bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 4 (1 - 18/12) được tổ chức với mong muốn quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, các dịch vụ du lịch và ẩm thực đặc trưng của Thành phố, qua đó lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho TPHCM đến với người dân và du khách.

Giải Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank 2024 (6 - 8/12) góp phần lan tỏa giá trị sống tích cực, nâng cao sức khỏe người Việt, nâng tầm chất lượng cuộc sống đồng thời cùng trải nghiệm, chiêm ngưỡng và quảng bá vẻ đẹp của TPHCM - một thành phố năng động, trung tâm kinh tế tài chính của đất nước.

Bên cạnh đó, là các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài như: chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam - TPHCM tại Hội chợ IMEX Frankfurt (Đức); Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TPHCM tại Úc; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TPHCM tại Hội chợ IMEX America Mỹ; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TPHCM tại Hội chợ ITB Asia Singapore; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TPHCM tại Hội chợ WTM London, Vương quốc Anh.

Ngoài ra, trong các hoạt động xúc tiến nước ngoài xuyên suốt năm 2024, Sở Du lịch TPHCM cũng triển khai các hoạt động: Hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế như EuroCham, Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO), Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm Châu Á (AFECA); hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế mời các doanh nghiệp du lịch lữ hành, du lịch MICE, các đoàn báo chí, KOL du lịch tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng tham gia các chương trình khảo sát điểm đến tại TPHCM và các tỉnh lân cận; hợp tác với các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế như CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, Tạp chí Heritage… để đẩy mạnh quảng bá du lịch TPHCM trên các kênh truyền thông quốc tế.

Chu Phương