Giáo dục

Hà Nội áp dụng thí điểm ba trường học mô hình công tác xã hội

Minh Lý 12/02/2024 - 15:21

Năm 2024, có ba trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội: Trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa), Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) và Trường Trung học phổ thông Minh Phú (huyện Sóc Sơn), áp dụng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tháng 2/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đăng ký thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh. Ba trường học đại diện cho ba cấp học áp dụng thí điểm gồm: Trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa), Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) và Trường Trung học phổ thông Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Hoạt động này nhằm hướng dẫn các đơn vị, nhà trường tổ chức việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh một cách thuận lợi; đồng thời, tăng cường tuyên truyền về mô hình cung cấp dịch vụ này trong trường học tại các cơ sở giáo dục, từ đó, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong nhà trường.

6-dia-phuong-tham-gia-thi-diem-mo-hinh-cung-cap-dich-vu-cong-tac-xa-hoi-va-tu-van-tam-ly-cho-hoc-sinh-anh-minh-hoa-..png
6 địa phương tham gia thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh (Ảnh minh họa).

Cùng với thành phố Hà Nội, còn có 5 địa phương cũng có các trường học tham gia thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình và Thanh Hóa.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại các trường học kéo dài từ nay tới tháng 8/2024. Căn cứ kết quả triển khai thí điểm tại các cơ sở giáo dục, Bộ sẽ có kế hoạch nhân rộng mô hình trong năm học tiếp theo.

Thực tế, mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh đã được triển khai tại các địa phương từ nhiều năm qua, tuy nhiên, quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắt. Theo phản ánh của các sở giáo dục và đào tạo, khó khăn lớn nhất của các nhà trường hiện nay là thiếu kinh phí để tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh. Nguồn nhân lực có chuyên môn thuộc nội dung này cũng hạn chế, do hầu hết các nhà trường đều bố trí giáo viên kiêm nhiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, tư vấn tâm lý trường học có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh giải quyết các vấn đề tâm lý gặp phải thông qua các trợ giúp mang tính chuyên nghiệp.

phat-trien-cong-tac-xa-hoi-truong-hoc-mot-trong-nhung-giai-phap-phat-huy-nang-luc-ban-than-hinh-minh-hoa.png
Phát triển công tác xã hội trường học một trong những giải pháp phát huy năng lực bản thân (Hình minh họa).

Đối với học sinh, tư vấn tâm lý trường học giúp các em tiếp cận được các cơ hội học tập, hướng nghiệp phù hợp và phát triển bản thân, giảm tỷ lệ học sinh bị stress, hình thành thái độ sống tích cực, thiết lập mối quan hệ chan hòa với những người xung quanh. Hoạt động tư vấn tâm lý trường học cũng góp phần hỗ trợ giáo viên, thành viên nhà trường tối ưu hóa năng lực giảng dạy, quản lý.

Tại Hà Nội, vài năm nay, việc tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cũng đã được các nhà trường coi trọng hơn. Nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố đã dành nguồn kinh phí lớn để tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cũng như cung cấp dịch vụ công tác xã hội, đồng thời bố trí chuyên gia làm nhiệm vụ này. Tuy nhiên, với các trường công lập, hoạt động này còn chưa được duy trì thường xuyên và hiệu quả chưa được như mong muốn.

Minh Lý