Kinh tế

Việt Nam đã xuất khẩu 8,13 triệu tấn gạo năm 2023

N.T.D 25/01/2024 - 09:06

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2023 Việt Nam xuất khẩu 8,13 triệu tấn gạo với kim ngạch 4,67 tỷ USD, tăng lần lượt 14,4% và 35,3% so với năm trước.

Trong đấy, Việt Nam xuất khẩu sang khu vực ASEAN 4,82 triệu tấn gạo với trị giá 2,67 tỷ USD, chiếm lần lượt 59%, 57% trong tổng lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2023.

Philippines là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất trong khối và thế giới với 3,13 triệu tấn, đạt 1,75 tỷ USD, giảm 2,4% về lượng và tăng 17,5% về trị giá so với năm trước.

Việt Nam xuất khẩu 396.563 tấn gạo sang Malaysia với 205 triệu USD, giảm 9,5% về lượng và tăng 3% về trị giá; xuất sang Singapore 128.889 tấn gạo với 78,7 triệu USD, tăng lần lượt 28% và 43,3%; sang Brunei 304 tấn, đạt 0,17 triệu USD, giảm lần lượt 76% về lượng và 69% về trị giá.

qwqefq.png
Ảnh minh họa.

Đáng chú ý Indonesia đã vượt Trung Quốc và vươn lên là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong năm 2023 với 1,16 triệu tấn, đạt 640 triệu USD, tương ứng tăng lần lượt 877% và 992% so với năm trước.

Đầu năm 2023, Indonesia đã ra thông báo sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ trong năm 2023.

Tháng 10/2023, Indonesia tiếp tục ra thông báo nhập khẩu thêm 1,5 triệu tấn gạo dự trữ trong năm 2023 từ hai nguồn cung là Việt Nam và Thái Lan.

Do vậy, bắt đầu từ tháng 4/2023, quốc gia này đã đẩy mạnh nhập khẩu gạo từ Việt Nam, tăng từ 4.801 tấn gạo (tháng 3/2023) lên 157.909 tấn gạo vào tháng 4.

Bắt đầu từ tháng 6/2023 đến tháng 11/2023 lượng gạo xuất khẩu sang Indonesia đều trên mức 100.000 tấn.

Tại các thị trường còn lại, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn 3 của Việt Nam với 917.255 tấn gạo, đạt trị giá 530 triệu USD, tăng lần lượt 7,7% và 22,7% so với năm trước.

Tiếp đo là Ghana với 587.365 tấn, tăng 32%; Bờ Biển Ngà với 512.605 tấn, giảm 21,9%...

Từ những kết quả đạt được trong năm 2023 cùng dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, các chuyên gia, DN đều cho rằng cần chuẩn hóa chuỗi sản xuất lúa gạo trên cơ sở liên kết bền vững giữa nông dân và DN để tạo nền tảng cho gạo Việt Nam nắm bắt được cơ hội, tiến xa hơn trên thị trường quốc tế và mang về giá trị cao hơn.

N.T.D