Đường sách TP.HCM thu gần 60 tỷ đồng trong năm 2023
Năm 2023, tổng doanh thu các đơn vị tại đường sách TP.HCM đạt gần 60 tỷ đồng, số bản sách bán ra đạt gần 760.000 cuốn, tăng 15% so với năm 2022.
Ngày 23/1, Hội Xuất bản Việt Nam - Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) TP.HCM và đường sách TP.HCM tổ chức tổng kết hoạt động đường sách TP.HCM năm 2023.
Ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH đường sách TP.HCM cho biết, năm 2023, tổng doanh thu các đơn vị tại đường sách đạt 59.32 tỷ đồng (6 tháng đầu năm là 31.7 tỉ đồng, 6 tháng cuối năm là 27.6 tỉ đồng).
Trong năm, đường sách tổ chức 275 sự kiện, bán ra gần 760.000 cuốn, tăng 15% so với năm 2022.
Trong đó, 16 đơn vị doanh thu tăng, 5 đơn vị giảm doanh thu, 8 đơn vị có doanh thu trên 3 tỷ đồng. Doanh thu 2 quán cà phê chiếm 9%, doanh thu bán lẻ tại cửa hàng chiếm khoảng 70% (online chiếm 20%), bán sỉ 30%.
Theo ông Lê Hoàng, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu các đơn vị cao và giảm dần về cuối năm; ngược lại so với năm 2022, doanh thu năm này chủ yếu tăng mạnh vào quý 3,4.
Về doanh thu sách thiếu nhi năm 2023 giảm 20% so với năm 2022, tuy nhiên số bản sách bán ra tăng hơn 15.000 cuốn.
Lượng khách đến với đường sách năm nay ước tính tăng 10% so với năm 2022. Khách bắt đầu đông dần từ cuối quý 3 sang đến hết quý 4, đặc biệt là du khách quốc tế.
"Sự gia tăng này một phần do đường sách trở thành 1 trong 10 điểm mua sắm thú vị do giới chuyên môn và người tiêu dùng du lịch bình chọn", ông Lê Hoàng nói.
Năm 2023 được xem là năm hoạt động sôi nổi của các hội sách, từ quy mô cấp thành phố đến hội sách mini của các đơn vị.
Có thể kể đến “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”, “Hội sách thiếu nhi thành phố”, “Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành”, “Tuần lễ sách của người làm báo”, “Tuần lễ Doanh nhân và Sách”, “Trưng bày bìa báo Xuân và sạp báo không người bán”, Hội sách Tết Nguyên đán...
Các hoạt động đã tạo nên ấn tượng sâu sắc không chỉ với người dân mà còn đối với bạn bè quốc tế.
Đặc biệt, các chương trình, sự kiện tại đường sách ngày càng đa dạng về loại hình, nội dung và hình thức tổ chức, hướng đến các hoạt động tương tác, trải nghiệm.
Sau hơn 8 năm, đường sách TP.HCM đã khẳng định vai trò và vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.
Doanh thu đường sách sau 8 năm tăng gấp 2.3 lần so với năm đầu thành lập và tăng trưởng đều đặn qua các năm (không tính 2 năm ảnh hưởng do dịch Covid-19).