Phú Thọ có trách nhiệm đầu tư xây dựng bổ sung đường gom bên phải đường sắt Yên Viên - Lào Cai tại Km105+500
Bộ GTVT cho biết, UBND tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Thanh Ba có trách nhiệm trong việc tổ chức đầu tư xây dựng bổ sung đường gom bên phải đường sắt từ Km105+500 đến Km105+800 để kết nối vào đường ngang hiện hữu tại Km105+800 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 491/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thanh Ba về tuyến đường chạy qua đường sắt Yên Viên - Lào Cai tại Km105+500.
Theo Văn bản số 1611/BDN ngày 21/11/2023 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến Bộ GTVT, cử tri huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ kiến nghị: “Tuyến đường chạy qua đường sắt tại Km105+500 thuộc địa bàn xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba hiện chôn 04 cột bê tông giới hạn chiều rộng đường ảnh hưởng đến việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo ngành đường sắt có phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội ở địa phương”.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, tại lý trình Km105+500 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai hiện có lối đi tự mở qua đường sắt. Lối đi tự mở này hiện chỉ rộng khoảng 2,5m, được đơn vị quản lý đường sắt đã thực hiện rào chắn bằng các cột bê tông để hạn chế phương tiện giao thông đi qua đường sắt.
Theo Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Đề án), vị trí lối đi tự mở tại lý trình Km105+500 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai sẽ được xóa bỏ.
Hiện tại, bên trái đường sắt đã có đoạn đường gom kết nối từ lối đi tự mở tại Km105+500 đến đường ngang hiện hữu tại Km105+800 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Theo Đề án, UBND cấp tỉnh nơi có đường sắt đi qua chủ trì tổ chức thực hiện xây dựng đường gom, hàng rào để xóa bỏ các lối đi tự mở.
Vì vậy, UBND tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Thanh Ba có trách nhiệm trong việc tổ chức đầu tư xây dựng bổ sung đường gom bên phải đường sắt từ Km105+500 đến Km105+800 để kết nối vào đường ngang hiện hữu tại Km105+800 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.
Bộ GTVT đề nghị, trong khi chưa đầu tư xây dựng đường gom, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ có ý kiến với UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức cảnh giới lối đi tự mở tại Km105+500 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, đường bộ trong khu vực.