Tòa tuyên án

Nhân viên lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng

Mạnh Hùng 15/01/2024 17:24

Ngày 15/1, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Sâm (36 tuổi, ở huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, Sâm vốn là nhân viên hợp đồng tại Bưu điện xã Kim Thư, huyện Thanh Oai từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2021. Bị cáo không có chức năng, nhiệm vụ huy động tiền của các khách hàng để gửi vào ngân hàng, nhưng do cần tiền nên đã đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo.

bicaosam(1).jpeg
Bị cáo Trần Thị Sâm tại phiên tòa

Bị cáo đưa ra thông tin về việc ngân hàng có chương trình ưu đãi, khi gửi tiết kiệm được hưởng lãi suất 10%/năm và gửi 100 triệu đồng sẽ được tặng thưởng 1 chỉ vàng hoặc 5 triệu đồng.

Tin tưởng Sâm, chị Phạm Thị Minh đã trao đổi lại với mẹ chồng và mẹ đẻ để cùng đưa tiền cho bị cáo nhờ gửi tiết kiệm theo chương trình ưu đãi nêu trên.

Để các bị hại tin tưởng, mỗi lần giao tiền, bị cáo lập 1 phiếu yêu cầu mở tài khoản của ngân hàng với nội dung thể hiện họ tên người gửi, số tiền gửi. Sau đó, Sâm ký tên, đóng dấu ngày gửi vào phiếu và giao cho bị hại.

Cáo trạng truy tố cho rằng, ba người phụ nữ trên đã chuyển cho bị cáo tổng cộng 960 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền của các bị hại, Sâm viết và ký tên vào 6 phiếu yêu cầu mở tài khoản của ngân hàng rồi đưa cho họ giữ.

Đến ngày 22/10/2021, do có việc cần lấy tiền, nạn nhân yêu cầu rút tiền, Sâm lấy nhiều lý do thoái thác và sau đó thừa nhận đã chiếm đoạt số tiền trên.

Theo khai nhận, bị cáo dùng số tiền lừa đảo chiếm đoạt được để chữa bệnh cho người chồng mắc bệnh hiểm nghèo.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Sâm với mức án và tội danh như đã nêu trên.

(Tên bị hại đã được thay đổi).

Mạnh Hùng