Giao thông

Dự án nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc - Nam vượt tiến độ

Hà Kim 14/01/2024 - 17:01

Nhiều gói thầu của Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam đã hoàn thành vượt tiến độ so với dự kiến.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, nhiều gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Quốc gia Hà Nội - TP.HCM (gồm đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn) với nguồn vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng đã có khối lượng thi công vượt tiến độ, nhanh hơn dự kiến.

Cụ thể, đoạn Hà Nội-Vinh được chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 3 gói đang thi công, trong đó gói thầu XL01 hoàn thành vượt tiến độ; hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao cho dự án năm 2023, với kinh phí 250 tỷ đồng. Đáng chú ý, 121km đường sắt thuộc phạm vi Hà Nội-Thanh Hóa (Km19+850-Km140+478) đã hoàn thành, sớm hơn khoảng một năm so với kế hoạch.

duong-sat(1).png
Dự án nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc - Nam vượt tiến độ

Đoạn Vinh-Nha Trang gồm 4 gói thầu xây lắp, trong đó 3 gói thầu đang triển khai thi công, có 2 gói vượt tiến độ và hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn, với giá trị 320 tỷ đồng. Dự kiến trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ hoàn thành, bàn giao, đưa vào khai thác 20/38km đường sắt qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Còn đoạn Nha Trang - Sài Gòn gồm 3 gói thầu xây lắp, với 2 gói (XL01, XL02) vượt tiến độ so với hợp đồng, hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn với giá trị 386,5 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thành nghiệm thu 65/77 km đường sắt thuộc dự án đoạn Nha Trang – Sài Gòn và dự kiến bàn giao cho Tổng công ty Đường sắt VN trước Tết Nguyên đán 2024.

Việc hoàn thành sớm các đoạn tuyến thuộc dự án gói 3.000 tỷ đồng tiếp tục tạo sự đồng bộ về tải trọng để nâng tốc độ chạy tàu.

Được biết, trước dự án đầu tư 3.000 tỷ đồng nói trên, tuyến đường sắt quốc gia Bắc – Nam cũng đã được đầu tư 7.000 tỷ đồng để nâng cấp đường ray, hầm đường sắt, cầu yếu trên tuyến. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, việc hoàn thành sớm các đoạn tuyến thuộc dự án gói 3.000 tỷ đồng tiếp tục tạo sự đồng bộ về tải trọng để nâng tốc độ chạy tàu.

Ngoài dự án quan trọng trên, năm 2023, dự án cải tạo 8 ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc cũng được triển khai thi công và một số ga hoàn thành vượt tiến độ. Cụ thể, hoàn thành vượt tiến độ 5 ga (Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Lạng Sơn, cảng Vật Cách), còn 3 ga đang hoàn tất các thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng trong tháng 1/2024.

Năm 2024, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tổ chức khởi công 2 dự án sử dụng nguồn vốn ODA gồm Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) và Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt-Thanh Luyện.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường sắt lập kế hoạch và phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công 2 dự án mới là Dự án tách cầu chung Lục Nam (Cẩm Lý) Km24+134, tuyến đường sắt Kép-Hạ Long và Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1.

Hà Kim