Giao thông

Đề xuất thí điểm cho xe khách dưới 10 chỗ hoạt động tuyến cố định

N.T.D 10/01/2024 - 17:59

Ngày 10/1, đại diện Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã kiến nghị các cơ quan chức năng thí điểm cho xe khách dưới 10 chỗ hoạt động tuyến cố định, tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp đã đầu tư phương tiện xe limousine được vào bến hoạt động.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng, sau giai đoạn dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định đã có nhiều sự xáo trộn, thay đổi phức tạp. Trong đó, hoạt động xe khách tuyến cố định trên các bến xe của công ty đã sụt giảm nghiêm trọng cả về sản lượng lượt xe và hành khách.

Đến nay, sau gần 2 năm hoạt động bình thường trở lại, sản lượng lượt xe tại các bến xe của Hà Nội mới chỉ đạt mức 70%, lượt khách chỉ đạt 60% so với thời điểm trước dịch. Nhiều doanh nghiệp, nhà xe đã phải giảm quy mô, tạm ngừng hoạt động, thậm chí phá sản.

Đề cập tới nguyên nhân, ông Phạm Mạnh Hùng cho rằng, các đơn vị vận tải truyền thống không kịp thời thay đổi để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao của thị trường; vẫn còn nhiều nhà xe, nhiều doanh nghiệp hoạt động theo lối mòn, không chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới cung cách phục vụ, tiếp cận khách hàng.

Hiện tượng xe hợp đồng trá hình, xe limousine hoạt động như xe tuyến cố định phát triển mạnh, tiếp cận hành khách bằng sự tiện lợi, giá cả phải chăng nhưng lại tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải khách liên tỉnh, gây áp lực nặng nề cho giao thông đô thị... Những bất cập này đã dẫn tới hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định có nguy cơ đứt gãy, suy thoái, mang tới nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách vào bến, đẩy lùi hoạt động xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng trá hình, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội kiến nghị thành phố xem xét quy hoạch ổn định vị trí của các bến xe để các đơn vị tập trung đầu tư cho việc phát triển bền vững, lâu dài theo hướng bến xe khách chất lượng cao; xem xét điều chỉnh quyết định nhằm tạo động lực phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các bến xe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hành khách.

Cho phép Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình được bổ sung lưu lượng xe phù hợp công suất bến xe, phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách. Việc tăng lượng phương tiện hoạt động chính quy sẽ góp phần đẩy lùi hiện tượng xe dù, xe trá hình.

Cùng với đó kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xem xét, tham mưu cho UBND thành phố, Bộ Giao thông Vận tải thí điểm cho xe khách dưới 10 chỗ hoạt động tuyến cố định, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đã đầu tư phương tiện xe limousine được vào bến hoạt động theo đúng quy định; xem xét tạo điều kiện về cơ chế pháp lý để cho phép bến xe được thí điểm đầu tư khai thác dịch vụ xe trung chuyển.

N.T.D