Tài chính - Ngân hàng

Năm 2023, hơn 1,1 tỷ USD vốn ngoại “rót” vào kinh doanh bất động sản

Trang Nhi 30/12/2023 - 09:27

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,15 tỷ USD trong năm 2023, giảm 20% so với năm ngoái.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/12/2023, tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam (bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm trước.

bat-dong-san-von-ngoai.jpg
Năm 2023, hơn 1,1 tỷ USD vốn ngoại “rót” vào kinh doanh bất động sản.

Ngành kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,67 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 4,8% so với năm 2022. Trong đó, riêng với hình thức góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 3,16 tỷ USD, chiếm 36,9% giá trị góp vốn (năm ngoái đạt 1,58 tỷ USD).

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam trong năm 2023 ước đạt 23,18 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm trước. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1,15 tỷ USD (cùng kỳ năm ngoái đạt 1,46 tỷ USD).

Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, khi bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, một quốc gia mới nổi như Việt Nam đã trở thành một thị trường tiềm năng thu hút đầu tư.

Đặc biệt, tỷ suất sinh lợi hấp dẫn ở một thị trường mới nổi như Việt Nam chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

Thống kê của Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho thấy hơn 15 năm trước, dòng vốn FDI chỉ tập trung ở phân khúc nhà ở cao cấp với một số tên tuổi quen thuộc trên thị trường như Keppel Land, Capitaland.

Cùng đó là hàng loạt dự án bất động sản cao cấp lần lượt ra đời tại Việt Nam như The Estella hoặc The Vista được đưa ra chào bán trên thị trường.

Các chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nước ngoài với kinh nghiệm, tiềm lực tài chính sẽ giúp tạo ra các sản phẩm bất động sản theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trên thực tế, dòng vốn FDI không chỉ giúp cho doanh nghiệp bất động sản trong nước học hỏi và nâng cao tính cạnh tranh, mà còn góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống ngân hàng trong việc rót vốn cho lĩnh vực này.

Trang Nhi