11 tháng, Việt Nam chi hơn 2,6 tỷ USD để nhập khẩu ô tô
Tổng cục Hải quan cho biết, 11 tháng năm 2023, cả nước chi 2,65 tỷ USD để nhập 111.278 chiếc ô tô, giảm 26,6% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đó, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Cụ thể, Thái Lan đứng đầu với 50.144 chiếc, tương đương hơn 1,07 tỷ USD, giảm 18% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ.
Xếp ở vị trí thứ 2 là Indonesia với 40.474 chiếc trong 11 tháng đầu năm, trị giá hơn 574 triệu USD, giảm 36,7% về lượng và giảm 38% về trị giá.
Trung Quốc là thị trường cung cấp ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023 với 9.843 chiếc, trị giá hơn 360 triệu USD, giảm 39% về lượng và giảm 46% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường như: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp…
Tính riêng trong tháng 11/2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 7.508 chiếc, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD, lần lượt giảm 21,9% về số lượng và 24,3% về kim ngạch so với tháng trước
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 11/2023 tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57%.
Các chuyên gia ô tô cho rằng, mặc dù những tháng gần đây các hãng xe đã mạnh tay liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá từ hàng chục đến gần nửa tỷ đồng để kích cầu doanh số, giải phóng hàng lưu kho nhưng thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2023 là tháng thứ 2 liên tiếp vẫn đi ngang, trái với kỳ vọng của doanh nghiệp. Điều này có thể cho thấy người tiêu dùng có vẻ còn lưỡng lự và chưa tận hưởng hết ưu đãi từ cuộc đua hạ giá này bởi yếu tố kinh tế.
Dự báo thị trường ô tô tháng 12 có thể tăng tốc về doanh số bởi đây là tháng bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm và cũng là tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cùng với việc các hãng xe tiếp tục tặng đến 100% lệ phí trước bạ.
Tuy nhiên, cộng dồn doanh số cả năm 2023 thị trường ô tô Việt Nam khó có khả năng đạt doanh số hơn 404.000 xe như năm 2022, nguyên nhân chính được cho là do tác động của yếu tố kinh tế khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh khó khăn hiện nay.