Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện

Chính trị - Ngày đăng : 14:25, 14/05/2016

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có Công điện gửi các Bộ yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia gửi Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG yêu cầu các Bộ: GTVT, Công an, TT&TT; Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Sau hơn hai năm thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình trật tự an toàn giao thông đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ đã chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải liên tục được kéo giảm, tỉ lệ ô tô vi phạm quy định về tải trọng đã giảm sâu xuống dưới 10%.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của ô tô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 28/4 đến ngày 12/5/2016, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô khách, ô tô tải và xe chở container, làm chết 27 người và bị thương 83 người, trong đó có 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh về hiện tượng ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải công trình, nông sản, gỗ, hàng đông lạnh... có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động trên địa bàn các tỉnh biên giới phía bắc, các tỉnh Tây Bắc, khu vực ngoại thành và một số công trình trong nội thành Hà Nội, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến dư luận và người dân bức xúc.

Qua báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe như vi phạm nồng độ cồn, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, lái ô tô vi phạm tải trọng, chở quá số người quy định...

Tuy nhiên, nguyên nhân gốc của tình trạng trên là do sự yếu kém trong quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, tình trạng “khoán trắng” cho lái xe tự lo khai thác hàng hoá, tìm kiếm hành khách. Đồng thời, dư luận cũng phản ảnh về một bộ phận trong lực lượng thực thi công vụ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí còn có hiện tượng dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe.

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông, giảm số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do ô tô kinh doanh vận tải gây ra, cơ bản chấm dứt hiện tượng ô tô chở hàng quá tải, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu:

1. Bộ Giao thông vận tải:

- Tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, đào tạo sát hạch cấp phép lái xe; bổ sung quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, cơ quan quản lý nhà nước và người thực thi công vụ về trật tự an toàn giao thông; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường vận tải đi vào chiều sâu, nâng cao thị phần vận tải đường thuỷ, hàng hải, đường sắt và hàng không, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

- Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức tập huấn nghiệp vụ về chuyên ngành giao thông vận tải đối với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải tại địa phương.

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải toàn quốc phối hợp với lực lượng của ngành công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, xếp hàng lên ô tô; chú trọng kiểm tra tại các trụ sở đơn vị kinh doanh vận tải, các điểm tập kết phương tiện (bến xe khách, bến xe hàng, các điểm xếp, dỡ hàng hoá lên phương tiện), tước giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải đối với chủ phương tiện cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần theo đúng quy định của pháp luật; đổi mới phương thức kiểm tra, tránh gây phiền hà đối với đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe.

- Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, tổng hợp thông tin các phương tiện vi phạm về tốc độ, hành trình, dừng đỗ... gửi cho Sở Giao thông vận tải địa phương để xử lý theo quy định pháp luật đồng thời công bố trên trang thông tin điện tử của Tổng cục, đặc biệt là hành vi vi phạm của phương tiện hoạt động trên các tuyến đường cao tốc và các quốc lộ có lưu lượng ô tô khách và ô tô tải lớn; chủ động đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp cung cấp thông tin về xử phạt của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải để thực hiện xử lý theo quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh, khai thác đường bộ và đường cao tốc khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống cân tự động tại các trạm thu phí trên các quốc lộ và cao tốc.

2. Bộ Công an:

- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác và ngành giao thông vận tải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng hoặc xếp hàng lên ô tô vượt quá tải trọng cho phép; cưỡng chế, trấn áp các hành vi chống người thi hành công vụ; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của lực lượng thực thi công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát xác minh và xử lý nghiêm những người thực thi công vụ có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, bao che, dung túng cho các lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải có hành vi vi phạm; định kỳ gửi thông tin những chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải bị xử phạt cho ngành giao thông vận tải để xử lý theo quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức sơ kết Kế hoạch phối hợp số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 về việc phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải thiết kế của xe hoặc quá tải trọng cho phép của cầu, đường đối với ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.

3. Bộ Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô, công tác kiểm soát tải trọng xe, về ảnh hưởng của xe quá tải đến kết cấu hạ tầng giao thông, cuộc sống của từng người dân cũng như an toàn giao thông; biểu dương những gương người tốt việc tốt trong công tác này; vận động người dân và các đơn vị kinh doanh vận tải tự giác chấp hành các quy định pháp luật, tham gia đấu tranh chống lại những hành vi vi phạm quy định pháp luật và các hiện tượng tiêu cực của lực lượng thực thi công vụ.

4. Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền cấp huyện, xã khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến và các cơ sở hậu cần vận tải, công bố và tổ chức quản lý các điểm đón, trả khách dành cho ô tô vận tải hành khách tuyến cố định; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho các đơn vị kinh doanh vận tải; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thông tin về xử phạt của công an để xử lý vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, các đơn vị đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện phương án tổ chức giao thông cho ô tô khách, ô tô tải trên mạng lưới đường bộ.

- Chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với chủ xe và lái xe kinh doanh vận tải; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải thực hiện kiểm soát tải trọng xe ô tô; phân công nhiệm vụ cụ thể và xác định rõ trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân.

- Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội và Ban An toàn giao thông cấp huyện, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải và người dân; vận động nhân dân tham gia giám sát công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; thiết lập đường dây nóng về an toàn giao thông để tiếp nhận và xử lý thông tin do người dân phản ánh.

Ngọc Mai