Đời sống

Ứng dụng VNeID phục vụ công tác xử phạt vi phạm giao thông

PV 18/11/2023 - 10:23

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 270/KH-UBND về việc triển khai các mô hình điểm tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó nội dung đáng chú ý là việc triển khai các giải pháp đồng bộ phát triển VneID và ứng dụng công dân số TP. Hà Nội trên nguyên tắc thống nhất, đồng bộ, kế thừa và phát huy thế mạnh của mỗi ứng dụng, không chồng chéo, liên thông dữ liệu hướng đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Kế hoạch được triển khai bằng 28 mô hình trong thời gian từ tháng 11/2023 và các năm tiếp theo trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ sử dụng hệ thống quản lý, đăng ký xe của Bộ Công an triển khai thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh xác thực điện tử VNeID để xác minh các phương tiện vi phạm thông qua hệ thống giám sát thông minh. Trên cơ sở đó, phục vụ công tác xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

afaaf.jpg
Ảnh minh họa.

Lực lượng chức năng sử dụng hệ thống camera giám sát vi phạm giao thông hiện có tại 5 điểm nút giao. Để tiến tới đề xuất, báo cáo phương án đối với việc sử dụng hệ thống camera AI, thời gian hoàn thành trong quý III năm 2024.

Hà Nội sẽ có 100% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tiếp nhận căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử hoặc VNelD khi người dân thực hiện khám, chữa bệnh.

Tại các cơ sở công chứng, chứng thực cũng sẽ bảo đảm điều kiện cho người dân sử dụng CCCD gắn chíp điện tử hoặc VNelD khi đi công chứng, chứng thực thay cho các loại giấy tờ chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

Triển khai thiết bị xác minh di động và đầu đọc CCCD gắn chíp điện tử đảm bảo chính xác danh tính học viên, tránh gian lận tại các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe.

Ngoài ra, chính quyền thành phố còn triển khai mô hình cho vay tín chấp công dân, hộ nghèo, người có công qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tự động hóa bộ phận giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận một cửa các cấp thông qua tương tác Kiosk: Người dân tiến hành dịch vụ công qua công nghệ tự động hóa được hỗ trợ tại Kiosk, không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả.

PV