Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 kỳ vọng đạt 350 tỷ USD

Trang Nhi 16/11/2023 - 08:16

Không chỉ giúp rút ngắn đà suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái, những tín hiệu khởi sắc gần đây giúp chúng ta kỳ vọng hoạt động xuất khẩu năm 2023 về đích ở con số hơn 350 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 10 vừa qua tiếp tục là sự khởi sắc đáng ghi nhận khi đây là tháng thứ 4 liên tiếp (kể từ tháng 7), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mốc từ 30 tỷ USD trở lên/tháng.

kim-ngach-xuat-khau.jpg
Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 kỳ vọng đạt 350 tỷ USD

Như vậy, sau nửa đầu năm nhiều ảm đạm, những kết quả tích cực gần đây giúp hoạt động xuất khẩu đang thu hẹp dần sự sụt giảm so với năm 2022.

Nếu như hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước mới đạt hơn 165 tỷ USD, (giảm 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái), thì đến hết tháng 10 kim ngạch đã lên 291,46 tỷ USD (chỉ giảm 7% so với cùng kỳ 2022).

Từ tháng 7 đến nay, xuất khẩu đều đạt hơn 30 tỷ USD/tháng và 4 tháng gần đây đạt tổng kim ngạch 125,76 tỷ USD, tương đương mức bình quân 31,44 tỷ USD/tháng.

Con số bình quân đạt được trong 4 tháng gần đây cao hơn rất nhiều so với mức bình quân 27,61 tỷ USD/tháng của 6 tháng đầu năm 2023.

Kết quả trên dù chưa bằng mức kỷ lục hơn 371 tỷ USD của năm 2022, nhưng rất đáng ghi nhận trong bối cảnh suốt nhiều tháng khởi đầu của năm 2023 hoạt động xuất nhập khẩu cả nước đối mặt nhiều thách thức và sụt giảm sâu.

Những tín hiệu tích cực có thể nhìn thấy ở nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Ngoài những nhóm hàng “chục tỷ đô” như nhắc đến ở trên, các ngành hàng quan trọng của ngành nông nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng ở mức cao và có đóng góp quan trọng vào kim ngạch chung của cả nước.

Hết tháng 10, có 10 nhóm hàng của ngành nông nghiệp đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó nhiều nhóm hàng tăng trưởng cao.

Điển hình là rau quả đạt 4,82 tỷ USD (tăng tới 75,5%); gạo đạt 3,95 tỷ USD (tăng 34%); hạt điều đạt 2,95 tỷ USD (tăng 15,9%); thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt hơn 1 tỷ USD (tăng 6,5%).

Hy vọng xuất khẩu tiếp tục tăng tốc trong 2 tháng cuối năm là có nhiều cơ sở, bởi ngoài sự bứt phá liên tiếp gần đây, dịp cuối năm là thời điểm có nhu cầu mua sắm lớn của người tiêu dùng trên toàn thế giới để phục vụ mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Mặt khác, trong nước, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp đang tiếp tục có nhiều nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.

Trang Nhi