Sức Khỏe

Pháo tự chế phát nổ, nam sinh 14 tuổi suýt mất tay

Chí Tâm 15/11/2023 - 19:43

Bệnh nhi 14 tuổi được gia đình đưa vào viện cấp cứu sau khi bị chấn thương nặng do pháo tự chế mua trên mạng phát nổ.

Ngày 15/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) cho biết, tại đây vừa tiếp nhận nam thiếu niên N.H.C. (14 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chảy máu nhiều, dập nát bàn tay phải và tổn thương nhiều vùng cơ thể.

kiemtra.jpeg
Bác sĩ kiểm tra sau phẫu thuật.

Theo lời kể của gia đình, trước đó, cậu bé tự lên mạng xã hội, thông qua các hội nhóm đã đặt mua thuốc pháo trên mạng về tự chế. Trong lúc cầm vật liệu nổ thì tai nạn xảy ra.

Các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương cho bệnh nhi. Trong quá trình phẫu thuật, do có nhiều tổn thương ở bàn tay nên các bác sĩ phải đặt sonde dẫn lưu để khâu tới 15 mũi.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Trường - Khoa Ngoại chấn thương cho hay, ca mổ thành công nhưng toàn bộ gân, cơ, xương bị dập nát sẽ để lại di chứng nặng nề về sau. Bệnh nhi sẽ bị hạn chế khả năng cầm nắm, viết chữ và phải phẫu thuật nhiều lần để xử lý biến chứng.

Theo bác sĩ Trường, cuối năm, bệnh viện thường tiếp nhận nhiều ca chấn thương do pháo, chủ yếu ở trẻ vị thành niên, từ 15 - 20 tuổi. Pháo được chế tạo khá dễ dàng, chỉ cần xem một video hướng dẫn và một số linh kiện là lắp ráp được. Tuy nhiên độ rủi ro rất cao, dễ phát nổ. Thành phần của pháo là hóa chất có tính dễ bắt cháy, khó dập lửa, thường gây bỏng nặng.

Tổn thương do pháo nổ rất nguy hiểm, gây chấn thương phần mềm, rách da, chấn thương sọ não, ngực, bụng, gãy xương tay chân... Các thương thích này rất khó làm sạch do dính dị vật khi pháo nổ, khó khăn cho quá trình điều trị. Nhiều trường hợp vết thương không thể tái tạo, dẫn đến nạn nhân tàn phế.

Bác sĩ khuyến cáo các gia đình có con em tuổi thanh thiếu niên cần tăng cường quản lý không để trẻ tự ý mua và sửa dụng vật liệu pháo nổ. Nhà trường và các tổ chức xã hội tích cực khuyến cáo tuyên truyền để trẻ nâng cao hiểu biết về nguy hiểm của pháo nổ, tránh các tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Chí Tâm