Chính trị

Xử lý nghiêm việc bỏ cọc đấu giá kho số viễn thông

Duy Tuấn 14/11/2023 - 18:35

Dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chiều 14/11, tại Nhà Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp giữa 02 đợt của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, chiều 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với các dự thảo luật gồm: dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi); dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội Lê Quang Huy, cho biết: Về một số vấn đề về tài nguyên viễn thông (Chương VI), các biện pháp để kiểm soát việc bỏ tiền đặt cọc tham gia đấu giá kho số viễn thông, Thường trực Ủy ban KHCN&MT đề nghị được giữ quy định về đấu giá kho số viễn thông như trong dự thảo Luật.

vuongdinhhueok.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Cho ý kiến và kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tiếp tục rà soát để làm rõ thêm như: Nghiên cứu, rà soát, chỉnh lý quy định tại Điều 50 về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông; về đấu giá quyền sử dụng tên miền quốc gia để quy định rõ đấu giá là theo phương thức trả giá lên và đồng thời bảo đảm việc xử lý tài nguyên viễn thông là tài sản công trong trường hợp đấu giá không thành công để bảo đảm thống nhất với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Đấu giá tài sản.

Bổ sung quy định nộp lệ phí đăng ký sử dụng, phí duy trì sử dụng số hiệu mạng

Theo Chủ nhiệm KHCN&MT của Quốc hội Lê Quang Huy, có ý kiến đề nghị làm rõ việc các tổ chức quốc tế, khu vực hiện nay thu phí đăng ký sử dụng số hiệu mạng có làm ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam không? Việt Nam có thu phí số hiệu mạng không, nếu có đề nghị đánh giá tác động bổ sung.

lequanghuy(1).jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, qua ghiên cứu tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban KHCN&MT cho rằng, có cơ sở để xem xét việc quy định bổ sung về lệ phí đăng ký sử dụng, phí duy trì sử dụng số hiệu mạng, đã bổ sung, chỉnh lý nội dung này và thể hiện tại điểm d khoản 9 Điều 50 và khoản 4, khoản 5 Điều 71 dự thảo Luật. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban KHCN&MT đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức và báo cáo UBTVQH về nội dung này dựa trên cơ sở đánh giá tác động đầy đủ” ông Huy nói.

Băn khoăn luật nào điều chỉnh?

Điều hành nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu thảo luận thêm chính sách mới về phí, lệ phí cho số hiệu mạng. Qua báo cáo của Ủy ban KHCN&MT, phí này do Tổ chức Châu Á - Thái Bình Dương liên quan đến Internet dự kiến thực hiện từ 1/1/2025.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu báo cáo làm rõ thêm: Việc xác định thu phí việc sử dụng số hiệu mạng của Tổ chức quản lý địa chỉ Internet số liệu mạng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APNIC) thực hiện như thế nào? Có thông qua cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam hay không? Bên cạnh đó, dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) lần này quy định thời hạn có hiệu lực của Luật này cũng từ 1/1/2025, tất cả các tổ chức, cá nhân được phân bổ kho số viễn thông Internet là đối tượng có trách nhiệm nộp phí duy trì số hiệu mạng theo Điều 50 của dự thảo Luật này.

“Tôi băn khoăn đối tượng nộp phí, miễn giảm phí, mức phí… có cần quy định cụ thể trong dự án luật này hay không? Hoặc ai quy định, có bổ sung nội dung này vào chính sách mới hay không? Đánh giá như vậy đã đầy đủ hay chưa? Nếu đồng ý bổ sung thêm chính sách này thì các vấn đề cụ thể như đối tượng nộp phí, nguyên tắc miễn giảm mức phí… quy định ở đâu? Nội dung này liên quan đến Luật Phí, lệ phí", Chủ tịch Quốc hội nói.

nguyen-duc-chi.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thì, các vấn đề liên quan đến phí và lệ phí trong lĩnh vực viễn thông đã được quy định chung trong Luật Phí và lệ phí.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong Luật Phí và lệ phí đã có quy định rõ về thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm ra văn bản hướng dẫn liên quan đến phí, lệ phí trong nội dung này.

“Khoản 5 Điều 69 của dự thảo Luật hiện đang quy định Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu nộp, miễn giảm lệ phí… quy định như vậy là thừa, đề nghị bỏ nội dung này trong dự thảo luật”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Cho ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông và Thường trực Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội “làm rõ thêm phí này chúng ta thu hộ tổ chức quản lý địa chỉ Internet, số điện thoại khu vực châu Á Thái Dương Thái Bình Dương hay thu nộp vào ngân sách?”.

hoangthanhtung.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, “nếu thu hộ sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phí, lệ phí, bởi Luật Phí lệ phí quy định rất rõ: phí lệ phí quy định tại Luật này là khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước và không chịu thuế. Nếu Luật Viễn thông quy định thực hiện đúng cam kết quốc tế khi chúng ta sử dụng kho số tài nguyên được được phân bổ, chứ không phải nộp ngân sách thì không cần sửa trong Luật Phí, lệ phí”.

Giải trình thêm về phí, lệ phí mà Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, nếu chúng ta không quy định phí và lệ phí trong luật này để điều chỉnh danh mục lệ phí thì sẽ không thu được. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhận thấy vẫn cần quy định nội dung này trong dự thảo Luật...

Về thu phí, lệ phí cho số hiệu mạng , Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, rà soát để đảm bảo tương thích giữa Luật này với Luật Phí, lệ phí và Luật Quản lý thuế.

Theo dự kiến từ chiều 14/11 đến hết ngày 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp để cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình các dự án luật, dự thảo nghị quyết sẽ xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Duy Tuấn