Đời sống

Bộ trưởng Tài chính lý giải nguyên nhân chưa bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Nguyên Thảo - Duy Tuấn 06/11/2023 - 14:07

Đại biểu Quốc hội cho rằng bảo hiểm bắt buộc với xe máy chưa thiết thực, người dân mua để "không bị phạt", nhưng Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, loại bảo hiểm này thiết thực, để hỗ trợ chi trả cho người nghèo.

Sáng 6/11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành về giám sát chuyên đề với các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.

daibieu-phuc.jpeg
ĐBQH Huỳnh Thị Phúc chất vấn

Nêu ý kiến chất vấn với Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực, vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn, phức tạp. Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu tránh bị cơ quan chức năng xử phạt.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ có giải pháp gì để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa và mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân?

daibieu.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm, đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.

Thời gian qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64% tổng số các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Từ năm 2021 đến tháng 9/2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn.

Theo Bộ trưởng, điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy, bởi người sử dụng xe máy đa số thu nhập không cao, khi có ảnh hưởng đến tính mạng thì bảo hiểm chi trả tối đa là 150 triệu, xe hư hỏng thì trả tối đa 50 triệu.

Về giải pháp phát huy hiệu quả loại bảo hiểm này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, để thuận lợi hơn cho chi trả, Nghị định 67 của Chính phủ đã quy định trong vòng 3 ngày, công ty bảo hiểm phải chi trả cho người dân bị tai nạn.

"Nếu tai nạn gây ảnh hưởng tới tính mạng thì mới cần có biên bản, giấy tờ của công an, còn không bị ảnh hưởng tới tính mạng thì chỉ cần có file ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử là sẽ được giải quyết các thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

pvhoa.jpeg
ĐBQH Phạm Văn Hòa

Trước đó, trao đổi bên hành lang Quốc hội với Báo Công lý, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc, như vậy mới sòng phẳng.

Đại biểu cho rằng chỉ nên quy định bắt buộc mua bảo hiểm trong danh mục bắt buộc.

Theo ông Hòa, qua tiếp xúc cử tri, nhiều chủ sở hữu xe máy phản ứng và phản ánh nhiều liên quan tới quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

"Số tiền bỏ ra để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chỉ có mấy chục nghìn đồng thôi, không phải là nhiều nhưng hàng triệu chiếc xe máy đó thì lại biết bao nhiêu tiền.

Tôi đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm chứ người dân thì thấy thủ tục để hưởng bảo hiểm thường rất rườm rà, nhiêu khê", đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Nguyên Thảo - Duy Tuấn