Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng
Ngày 3/11/2023 tại Lâm Đồng, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương và Sở NN&PTNT Lâm Đồng tổ chức lễ khai mạc "Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng".
Sự kiện diễn ra từ ngày 3 - 5/11 tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng, nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối các sản phẩm OCOP; nâng cao hình ảnh thương hiệu OCOP Việt Nam với khách du lịch trong nước, quốc tế; góp phần khơi dậy các tiềm năng, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của địa phương. Từ đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tri thức, văn hóa bản địa đặc sắc tới khách du lịch về các sản phẩm OCOP và nâng cao hình ảnh du lịch của các địa phương.
Tại đây, có trên 400m2 sàn trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP trong cả nước được đánh giá 3 sao trở lên và tổ chức các sự kiện kết nối, truyền thông quảng bá, thao diễn nghề với sự tham gia của 52 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ các tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Bình Định, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bến Tre….
Các mặt hàng được trưng bày là đặc sản tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác như: Cà phê, Ca cao, Macca, Mật ong hoa cà phê, trà Ô long Hoa Thảo Mộc, tinh dầu hương thảo Châu Farm, chè Tôm Nõn, trà Bồ Công Anh, phở sắn Caromi, rượu sim Cao Hoàng, gạo Séng Cù, nước mắm nhỉ, tỏi đen, tỏi Lý Sơn, dầu ăn Sen Vàng, nước ép thanh long Bảo Long và đa dạng các loại trái cây sấy...
Bên cạnh đó còn có các hoạt động như: Mời nghệ nhân thao diễn, trình diễn, giới thiệu cách thức sản xuất một số sản phẩm tiêu biểu như sao và chế biến chè Thái Nguyên; sấy trà bằng bồ truyền thống, chưng cất tinh dầu từ nguyên liệu tự nhiên. Đặc biệt, khách tham quan còn được trải nghiệm xông chân, massage vai cổ gáy bằng các sản phẩm tinh dầu. Ban Tổ chức còn livestream quảng bá, bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok shop, trong đó tập trung vào các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng, và các địa phương.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, cho biết: Sự kiện khai mạc Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại tỉnh Lâm Đồng là hoạt động quan trọng được Bộ NN&PTNT chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan tổ chức.
Sự kiện nhằm quảng bá, kết nối các sản phẩm OCOP tiêu biểu tại trung tâm du lịch cấp vùng; nâng cao hình ảnh thương hiệu OCOP Việt Nam đối với khách du lịch trong nước, quốc tế. Từ đó, góp phần khơi dậy các tiềm năng, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá tri thức, văn hóa bản địa đặc sắc tới khách du lịch về các sản phẩm OCOP và nâng cao hình ảnh du lịch của các địa phương.