Bình Định: Ổ voi, ổ gà… xuất hiện trên quốc lộ chỉ sau vài trận mưa đầu mùa
Ngày 3/11, ông Trần Thái Hòa – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, đã trực tiếp đi kiểm tra đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 đoạn qua Bình Định và phát hiện nhiều vị trí hư hỏng, gây mất an toàn giao thông.
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, qua kiểm tra công trình dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 19, hiện nay mặt đường của công trình thi công nêu trên phát sinh hư hỏng dạng ổ gà, sình lún; đường dẫn vào cầu tạm bị ổ gà chưa được khắc phục, các vị trí thi công nền đường cấp phối đá dăm bị bong bật, sình lầy, gồ ghề gây ảnh hưởng đến lưu thông, mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.
Cụ thể, khu vực tỉnh Bình Định mặt đường phát sinh nhiều ổ gà sâu nguy hiểm, rạn nứt mặt đường, nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT cao, điển hình như Km57+590, Km56+500, Km50+560, Km50+030 QL19. Mặt cầu gồ ghề, không êm thuận phát sinh ổ gà, sình lún: cầu Ba La, Km59+460 QL19. Đọng nước mặt đường tại Km58+700 QL19, mặt cầu Ba La ...
Khu vực tỉnh Gia Lai mặt đường phát sinh rất nhiều ổ gà sâu nguy hiểm, sình lún, không êm thuận gây mất ATGT, đơn cử tại các lý trình Km90+00 - Km95+00, Km102+200 - Km102+450, Km103+500 - Km105+00, Km106+00 - Km106+250, Km136+450, Km139+700, Km140+100, Km140+500, Km141+500, Km144+200, Km144+600, Km145+100, Km145+450, Km146+200, Km148+120, Km149+450, Km150+800, Km156+300 -700....
Nhiều đoạn đào nền đường thiếu rào chắn, thiếu biển báo, không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền; các đoạn thi công đào nền đường không bố trí cọc tiêu, dây phản quang.
Các vị trí thi công cống ngang đường đã xử lý cấp phối, bê tông nhựa nóng qua khai thác bị dồn lún, gây mất an toàn giao thông. Đường dẫn vào 2 đầu các cầu tạm cầu Linh Nham, cầu Vàng, cầu Lệ Cần, cầu An Mỹ gồ ghề, thường xuyên phát sinh ổ gà không được khắc phục kịp thời.
Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã có công văn đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục các ổ gà trên Quốc lộ 19 trước ngày 7/11.
Theo ghi nhận, chỉ sau vài cơn mưa, nhiều vị trí tuyến đường Quốc lộ 1 và 19 đã bị bong tróc nặng, "ổ gà, ổ voi" xuất hiện dày đặc trên suốt tuyến. Thậm chí tại nhiều đoạn, mặt đường xuất hiện cả hố sâu giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã An Nhơn, các huyện Phù Cát, Phù Mỹ… đã xuất hiện hư hỏng. Đặc biệt, một số vị trí đã từng được vá lại nay đã bong tróc lớp nhựa, lộ phần đá dăm dùng để vá đường.
Trên đoạn đường này đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà với đường kính gần 1m, sâu hơn 10cm. Một số ổ voi còn đọng nước sau cơn mưa, nhìn giống như một "ao nước" giữa đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường.
Tại Quốc lộ 19 mới qua huyện Tuy Phước, một số vị trí cũng đã xuất hiện nhiều ổ gà lớn.
Đơn vị quản lý tuyến này phải dùng bao cát vá tạm thời và dùng lá cây tươi để cảnh báo cho phương tiện qua lại. Nhiều người đặt nghi vấn về chất lượng công trình trên tuyến đường này, vì sau một vài trận mưa lớn đường lại hư hỏng.
Quốc lộ 19 đoạn theo hình thức hợp đồng BOT tại tỉnh Bình Định cũng xuất hiện nhiều vị trí đã hư hỏng, xuất hiện "ổ gà"..., trong khi đó trạm thu phí BOT vẫn hoạt động. Trước đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng này, trước nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
“Chúng tôi đã yêu cầu và các đơn vị liên quan đang tiến hành sửa chữa, khắc phục hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông trên đường”, ông Trần Thái Hòa – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho hay.