Xã hội

Hà Tĩnh: Sạt lở khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ách tắc

Bá Mạnh 30/10/2023 - 11:20

Sáng 30/10, Chủ tịch UBND xã Đức Liên (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) Lê Văn Hùng cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua xã này bị ách tắc ở hai phía.

Thông tin ban đầu, khoảng hơn 1h sáng nay, tại Km354+900 đến 355+400, do ảnh hưởng mưa lớn khiến phía taluy âm của tuyến đường sắt Bắc – Nam (Đoạn qua địa bàn thôn Liên Châu, xã Đức Liên), bị sạt lở, sụt mái và khoét hàm ếch tại một số vị trí.

Ngoài ra, mưa lớn cũng khiến nhiều đất đá, cây xanh từ trên núi sạt lở chảy tràn xuống bồi lấp đường sắt.

sat_lo_tuyen_duong_sat_bac_nam_1.jpg
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Đức Liên bị sạt lở nghiêm trọng

Theo lãnh đạo UBND xã Đức Liên, sự việc sạt lở khiến các đoàn tàu không thể lưu thông qua lại tại khu vực mà phải đậu ở các ga Hòa Duyệt (xã Đức Liên), ga Yên Duệ (xã Đức Hương, huyện Vũ Quang)…

Hiện các hành khách đang được trung chuyển bằng ô tô qua các ga ở hai phía; trong khi đó các đơn vị ngành đường sắt đang tập trung khắc phục sự cố.

sat_lo_tuyen_duong_sat_bac_nam_3.jpg
Việc sạt lở khiến các đoàn tàu không thể lưu thông qua lại tại khu vực

Theo đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, trong 6 giờ qua (16h - 22h), một số khu vực trong tỉnh có mưa to như: Cẩm Xuyên 74,2 mm (Cẩm Xuyên); Hương Điền 56,4 mm, Sơn Thọ 56,4 mm (Vũ Quang); Hương Vĩnh 160,6 mm (Hương Khê); Kỳ Anh 72,2mm, Kỳ Khang 60,6 mm (Kỳ Anh); Sơn Tây 97 mm, hồ Khe Cò 96,2 mm (Hương Sơn)...

Do đã có mưa to nên nhiều khu vực nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối. Cụ thể là các huyện: Cẩm Xuyên, Vũ Quang, Kỳ Anh, Hương Khê, Hương Sơn, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh.

sat_lo_tuyen_duong_sat_bac_nam_4.jpg
Chính quyền địa phương cùng ngành chức năng lên phương án khắc phục sạt lở

Thời gian ngập lụt: có khả năng kéo dài đến ngày 1/11. Độ sâu ngập lụt lớn nhất: 0,3 - 0,8m.

Cơ quan khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cũng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Theo đó, người dân hạn chế lưu thông qua các ngầm, cầu tràn, cầu dân sinh, nơi đất dốc, ta luy dương tại các địa phương đã cảnh báo ở trên.

Bá Mạnh