Phối hợp kiểm tra chuyên đề về chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh du lịch
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 4584/BVHTTDL-DLQGVN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường quản lý điểm đến.
Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với một số địa phương tổ chức chương trình kiểm tra chuyên đề về chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh du lịch.
Qua công tác thanh tra ở một số địa phương cho thấy, vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục tăng cường giám sát, chấn chỉnh như: Việc tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch; bảo đảm tiêu chuẩn cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch theo tiêu chuẩn sao được công nhận; bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch và vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý du lịch yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, Ban quản lý các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm chỉnh các quy định pháp luật; chủ động kiểm tra, nâng cấp cơ sở vật chất và quy trình phục vụ, bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ cho khách du lịch.
Các đơn vị cần phải tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong cơ sở kinh doanh du lịch; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường du lịch, thu gom, xử lý rác thải, chất thải theo quy định; niêm yết công khai giá và bán đúng giá niêm yết.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không bảo đảm điều kiện kinh doanh du lịch và tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch; kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, đặc biệt là dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hướng dẫn viên, ẩm thực, vui chơi giải trí.
Các địa phương cần triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm trong khu, điểm du lịch; kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch, đặc biệt là vận chuyển khách du lịch bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa; phải có kế hoạch cảnh báo an toàn cho khách du lịch tại các khu, điểm du lịch đặc biệt trong mùa mưa bão và điều kiện thời tiết bất thường.