Nét độc đáo tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng miền
Sáng 27/10, tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng, Quận 10, TPHCM khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng miền. Chương trình do UBND TPHCM giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.
Tham dự chương trình có ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Nguyễn Nguyên Phương, PGĐ Sở Công Thương; ông Trần Xuân Điền, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy; ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, PGĐ Sở NN&PTNT và đại diện các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn như Sài gòn Co.op, Satra, Tâp đoàn Central Retail, Mega Market Việt Nam, Tiki, Shopee…
Phát biểu lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm được bắt nguồn từ Nhật Bản, đến nay có hơn 40 quốc gia trên thế giới thực hiện chương trình này.
Việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.
Đồng thời, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới tại khắp các tỉnh, thành thuộc các vùng trong cả nước.
Trong những năm vừa qua, TPHCM luôn củng cố, tăng cường mối quan hệ truyền thống, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, công thương, khoa học công nghệ… với các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.
Nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, UBND TPHCM và UBND 38 tỉnh, thành đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.
Cũng theo ông Ngô Minh Châu, sự kiện lần này, TPHCM không chỉ kỳ vọng sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền sẽ được giới thiệu, quảng bá và thúc đẩy kết nối cung cầu, tiếp cận trực tiếp với các nhà phân phối và người tiêu dùng trong nước và quốc tế trên địa bàn TPHCM, mà còn mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trao đổi, học tập nâng cao sản phẩm từ 3 lên 4 – 5 sao và hướng đến xuất khẩu sản phẩm ra các nước.
Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 có 439 doanh nghiệp, với gần 1.200 sản phẩm tham gia, riêng sản phầm OCOP có 716 sản phẩm đạt từ 3 – 5 sao. Trong đó, TPHCM có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 sản phẩm tham gia, riêng sản phẩm OCOP có 59 sản phẩm đạt từ 3 – 4 sao.
Đây là cơ hội, điều kiện để sản phẩm OCOP của nông dân vươn lên, vươn xa hơn; giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của vùng, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường TPHCM và quốc tế.
Qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu và sản phẩm, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là nông dân nghèo từ các vùng nông thôn khắp các vùng trong cả nước.