Tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu gạo
Xuất khẩu gạo đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự gia tăng cả về sản lượng lẫn giá trị, điều này đem lại niềm vui cho ngành lúa gạo của Việt Nam.
Theo giới chuyên gia dự đoán rằng việc xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm. Các doanh nghiệp xuất khẩu ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) cho rằng để thúc đẩy xuất khẩu, việc giới thiệu sản phẩm gạo chất lượng cao để chiếm lĩnh thị trường là rất quan trọng, và họ cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước để xuất khẩu phát triển.
Cho đến cuối tháng 9/2023, giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt 3,66 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm trước, đưa mặt hàng này vào top 3 sản phẩm nông sản xuất khẩu có giá trị cao, bên cạnh rau quả và cà phê. Đáng chú ý, sau một thời gian chậm rãi và khó khăn trong giao dịch, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang trở nên sôi động, vượt qua cả Ấn Độ và Thái Lan, đạt mức 15 triệu đồng/tấn... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Chính phủ đã xác định vùng an ninh lương thực ĐBSCL là vùng trồng lúa trọng điểm của cả nước, với diện tích canh tác hiện nay là 1,7 triệu hecta và sản lượng hàng năm là 24 triệu tấn lúa. Xây dựng Đề án sản xuất bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm nâng cao giá trị, thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh lương thực và phục vụ chế biến, xuất khẩu, chủ trương này cũng là mong đợi của nhiều doanh nghiệp và nông dân ĐBSCL.
Với sự gia tăng nhu cầu lương thực trên toàn cầu và tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất lúa gạo tại một số quốc gia, có khả năng rằng nguồn cung gạo sẽ giảm. Trong khi đó, nhu cầu không giảm đi, điều này đồng nghĩa với việc báo hiệu sự sôi động của thị trường gạo, điều này là một tin vui cho ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thời gian tới.