Xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam tiếp tục giảm
Khó khăn kinh tế khiến xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam sang các thị trường lớn trong 9 tháng của năm 2023 hầu hết giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Tại Triển lãm quốc tế máy móc và thiết bị công nghiệp ngành nhựa và cao su, nhiều doanh nghiệp nhựa diễn ra ngày 18/10, ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam chia sẻ, nhìn chung các tháng cuối năm 2023, nền kinh tế thế giới chưa có nhiều khởi sắc. Ảnh hưởng suy thoái chung, tiêu thụ sản phẩm nhựa tiếp tục sụt giảm ở các thị trường lớn, đơn hàng bị giảm mạnh.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 3,711 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ 2022. Tính riêng trong tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa đạt 416,4 triệu USD, giảm 10,8% so với tháng 8/2023 nhưng tăng 8% so với tháng 9/2022. Nhận định chung, xuất khẩu sản phẩm nhựa các tháng cuối năm 2023 sẽ không như kỳ vọng.
Nguyên nhân theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, các tháng cuối năm 2023, nền kinh thế giới chưa có nhiều khởi sắc như kỳ vọng, khó khăn dẫn đến tiêu thụ sản phẩm nhựa tiếp tục sụt giảm ở các thị trường lớn vẫn là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, tiêu dùng yếu, các doanh nghiệp cũng giảm đơn hàng.
Tuy vậy, theo bà Judy Wang, Chủ tịch Tập đoàn Yorkers, bối cảnh kinh tế hiện có nhiều khó khăn cho ngành nhựa nhưng lâu dài, đây vẫn là ngành có tốc độ tăng trưởng hàng năm đáng chú ý, với tỷ lệ đáng kể là 8%.
Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn cơ quan quản lý cần tích cực hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến đầu tư, vận động các tập đoàn lớn, tập đoàn công nghệ chuyển giao công nghệ, đầu tư để doanh nghiệp nhựa Việt Nam lớn mạnh hơn. Các doanh nghiệp cũng phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh để thâm nhập và chiếm lĩnh nhiều thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới.