Xã hội

Đà Nẵng khẩn trương ứng phó với mưa lớn, ngập lụt

Trang Trần 16/10/2023 13:03

Trước tình hình vùng áp thấp có khả năng mạnh thêm, mưa lớn kéo dài cùng mực nước trên sông đang dâng, sáng 16/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng phát đi công điện về việc triển khai ứng phó với mưa lũ và vùng áp thấp.

Tại Công điện số 09 /CĐ-PCTT Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng thông tin, theo tin của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ: Từ hôm nay (16/10) đến ngày 18/10, trên địa bàn TP. Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 350mm. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo: Từ hôm nay (16/10) đến ngày 19/10, trên sông Vu Gia và các sông thuộc TP. Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên trên thượng nguồn sông Vu Gia đạt từ 3.0-6.0m, hạ lưu đạt từ 1.0-2.0m. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức Báo động 1 (BĐ) đến trên BĐ2, trên các sông thuộc Đà Nẵng ở mức BĐ1 đến BĐ2.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ: Cấp 1. Cảnh báo tác động của lũ: Các sông xuất hiện lũ và ngập lụt sẽ làm hư hỏng các công trình trên sông, ảnh hưởng đến diện tích ao hồ nuôi trồng thủy sản, môi trường, dân sinh và các hoạt động kinh tế-xã hội.

mua-lu-2-.jpg

Hiện nay, trên biển đang tồn tại vùng áp thấp. Hồi 07h00 ngày 16/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,5-14,5 độ Vĩ Bắc; 111,5-112,5 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Ban, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 5622/UBND-KT ngày 14/10/2023 của Chủ tịch UBND thành phố về tập trung ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và các Công điện của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục theo dõi các bản tin thời tiết, chú ý đề phòng mưa lũ lớn, tiếp tục rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét; sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất;

Triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt, nhất là tại các khu vực trọng điểm, xung yếu, thường xuyên xảy ra ngập lụt, sạt lở đất,…; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn người dân và phương tiện đi lại, du lịch tự phát, đánh bắt thủy sản trên sông, suối, ao, hồ, tại các vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm; quản lý và bảo vệ trẻ em trong những ngày mưa lũ để đảm bảo an toàn.

Tuyên truyền các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trên địa bàn khi dọn dẹp vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ phải đảm bảo an toàn (lưu ý các thiết bị điện, trượt té ngã,…).

mua-lu-3-.jpg
Các sông xuất hiện lũ và ngập lụt sẽ làm hư hỏng các công trình trên sông, ảnh hưởng đến diện tích ao hồ nuôi trồng thủy sản, môi trường, dân sinh và các hoạt động kinh tế-xã hội.

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các cơ quan, đơn vị tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin về vùng áp thấp (có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới) để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm;

Chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi theo quy định; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết…

Trang Trần