Văn hóa - Du lịch

Hơn 3.000 người phục vụ miễn phí tại lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực

Khánh Ngọc 10/10/2023 - 06:40

Hơn 3.000 người dân từ khắp các tỉnh, thành tại khu vực ĐBSCL đã đến để làm phục vụ cho lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực tại TP Rạch Giá, Kiên Giang

Ban Bảo vệ Di tích lịch sử văn hóa mộ và đình Nguyễn Trung Trực (Ban bảo vệ Di tích) cho biết, theo thống kê số lượng hiện tại đã có khoảng hơn 3.000 lượt người đến phục vụ miễn phí tại Lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 – 2023) và đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực – Rạch Giá, Kiên Giang.

a7.jpg
Đông đảo người đến viếng và phục vụ miễn phí tại Lễ hội.

Ông Nguyễn Phước Hoa - Phó Ban Bảo vệ Di tích cho biết: Phần hội và phần lễ được tổ chức đến hết ngày 14/10/2023. Theo dự tính lượng khách đến tham quan khoảng 1,2 - 1,5 triệu lượt người. Qua đó, số lượng người đến dự lễ rất đông nên việc chuẩn bị tất cả các khâu đã được chuẩn bị từ sớm.

Đặc biệt, là sự đóng góp công sức của bà con từ khắp nơi đến phục vụ miễn phí cho lễ hội, mọi người cùng góp công sức, vật chất chăm lo chu toàn cho lễ hội.

Theo Ban Bảo vệ di tích, đến nay đã tiếp nhận gần 96 tấn gạo, gần 3,9 tấn đường, hơn 6,6 tấn đậu nành, hơn 1,3 tấn nếp... và rất nhiều vật phẩm cúng tế, phục vụ cho các trại cơm, nước uống cho bà con đến dự lễ. Tất cả vật phẩm đều được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các đơn vị gần xa đóng góp để phục vụ cho lễ hội.

Hiện tại, đã bố trí 3 trại cơm đãi ăn, 1 trại nấu cơm, 2 trại đậu hủ, 2 trại bánh xèo sẵn sàng phục vụ bà con từ ngày 4/10 đến nay. Đã lắp đặt xong 2 trại võng tổng cộng 2.000 cái phục vụ bà con nghỉ lại. Bên cạnh đó, các cơ sở nước uống sẽ cung cấp khoảng 1 triệu chai nước cho bà con dự lễ, tùy theo số lượng bà con có tăng thêm thì sẽ cung cấp thêm.

"Đồng thời, chúng tôi đã có tiếp đoàn của tỉnh và TP Rạch Giá đến kiểm tra và hướng dẫn cho các trại cơm thực hiện việc lấy mẫu thức ăn cũng như chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo phục vụ bà con suốt lễ hội thuận lợi, an toàn", ông Nguyễn Phước Hoa cho biết thêm.

Theo đó, ngày 9/10 Ban Bảo vệ Di tích đã bố trí lực lượng xuống các chốt để bảo vệ trật tự. Hiện nay, tại khuôn viên khu vực di tích thì lực lượng an ninh hiện đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân về dự lễ.

Khánh Ngọc