Bất động sản

Sức hút lớn từ mặt bằng bán lẻ cao cấp

Trang Nhi 27/09/2023 - 10:59

Mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ. Các cửa hàng và thương hiệu trên các con phố lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận hoạt động kinh doanh sôi động.

Theo báo cáo của Savills, mặt bằng bán lẻ hạng sang đã phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023 nhờ sự quay trở lại của làn sóng du lịch và các nhà bán lẻ, đồng thời tìm kiếm các mặt bằng kinh doanh khác. Trong những tháng cuối năm 2023, dự báo mặt bằng bán lẻ cao cấp sẽ tiếp tục phục hồi tại hầu hết các thị trường.

mat-bang-ban-le-2.jpg
Mặt bằng bán lẻ hạng sang đã phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023

Giá thuê bán lẻ cao cấp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được ghi nhận ở mức cạnh tranh so với các thị trường khác tại Châu Á - Thái Bình Dương. Giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội đạt mức 75 USD/m2/tháng và tại TP. Hồ Chí Minh là 152,8 USD/m2/tháng, thấp hơn các thị trường khác như Seoul (152,8 USD/m2/tháng), Singapore (365 USD/m2/tháng) và thị trường đứng đầu là Hong Kong (787,8 USD/m2/tháng).

Thời gian qua, các cửa hàng và thương hiệu trên các con phố lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận hoạt động kinh doanh sôi động. Thậm chí, một số cửa hàng đã hiệu suất hoạt động cao, kéo theo nhu cầu lớn về việc mở thêm cửa hàng của các nhà bán lẻ cao cấp xung quanh các tuyến phố trung tâm.

Savills phân tích, mô hình trung tâm mua sắm đã dần chuyển mình theo hướng là điểm đến trải nghiệm thay vì mục đích mua sắm đơn thuần. Do đó, những trung tâm thu hút được khách thuê hiện nay lại là những nơi cho thấy nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn. Còn những trung tâm thương mại gặp khó khăn về khách thuê đều là những trung tâm theo mô hình truyền thống, chủ yếu chỉ tập trung vào chức năng bán hàng.

Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, nhu cầu tìm kiếm các mặt bằng bán lẻ đắc địa tại khu vực trung tâm luôn được ghi nhận ở mức cao. Tình trạng trả mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố trung tâm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể lý giải bằng việc mặt bằng tuy sở hữu vị trí đắc địa nhưng chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của các nhãn hàng về thiết kế, kỹ thuật cũng như pháp lý.

Trang Nhi