Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container
Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng 10% giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển tại nhóm cảng biển số 1, 4, 5.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Trong đó, đáng chú ý, Dự thảo Thông tư đề xuất tăng 10% giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển tại nhóm cảng biển số 1 (khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định), nhóm cảng biển số 4 (khu vực TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An) và nhóm cảng biển số 5 (khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang).
Như vậy, với các cảng nước sâu như Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ là những cảng được hưởng lợi nhiều nhất khi quy định trên được thực thi. Lý do là tại hai cảng nước sâu này có sự xuất hiện của nhiều tàu trọng tải quốc tế, hàng hóa dồi dào, khối lượng rất lớn.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải là hai cảng loại đặc biệt của Việt Nam. Với xu thế tàu container ngày càng lớn, cảng biển đón được tàu container trọng tải lớn thành lợi thế cạnh tranh có yếu tố sống còn trong khai thác cảng. Hiện nay, Việt Nam có tên trong danh sách các quốc gia có cảng container nước sâu lớn nhất thế giới.
“Nếu tăng 10% giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển thì sẽ góp phần giúp hai cảng trên tăng doanh thu, giúp doanh nghiệp quản lý cảng biển tốt hơn” - đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay, mức giá bốc dỡ container khu vực cảng nước sâu của Việt Nam tương đương 59% mức giá trung bình của khu vực ASEAN và các nước lân cận, thậm chí chỉ bằng 85% mức giá bốc dỡ của cảng Phnompenh, Campuchia (cảng sông với mức đầu tư thấp hơn nhiều). Trong khi, chất lượng dịch vụ cảng nước sâu của Việt Nam tương đương các nước trong khu vực. Cảng đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới đi thẳng thị trường châu Âu, châu Mỹ, tiết kiệm chi phí và thời gian cho chủ tàu, chủ hàng.
Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng nếu tăng 10% thì sau khi điều chỉnh, giá dịch vụ tại hai khu vực trên vẫn thấp hơn 30 - 35% so với mức giá trung bình của khu vực, không làm mất đi sự cạnh tranh của cảng Việt Nam so với thế giới. Nếu mức tăng lớn hơn từ 20 - 30% mới làm biến động mức giá lớn, ảnh hưởng tới chi phí của chủ tàu và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá.