Công an vào cuộc làm rõ vụ bé 3 tuổi tử vong tại bệnh viện

Đời sống - Ngày đăng : 19:19, 09/04/2015

Ngày 9/4, trao đổi với PV, bác sĩ Võ Viết Quang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: sự việc cháu Đặng Đình Quảng (Lộc Hà - Hà Tĩnh) tử vong sau khi tiêm tại bệnh viện là có thật.

Ông Quang cho biết: vào khoảng 21 giờ ngày 8/4, kíp trực gồm có bác sĩ Trần Hậu Đức (trực lãnh đạo), bác sĩ Võ Quốc Khánh (trực cấp cứu) cùng hai điều dưỡng có tiếp nhận cháu Đặng Đình Quảng trong tình trạng li bì, tím tái toàn thân, các cơ hô hấp bị co rút. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng, suy hô hấp.

Ông Quang khẳng định, bệnh viện đã tiến hành xử lý đúng phác đồ điều trị ngừng tuần hoàn bao gồm: Cho thở oxy, thuốc khí dung (thuốc giãn phế quản và corticoid dùng để chống viêm mạch nhằm giãn phế quản cho dễ thở; tiêm 1 ống kháng sinh Gentamixin 40mlg vào tĩnh mạch và bắp tay; tiêm thử phản ứng với Cefotacin. 10 phút sau, bệnh nhân có hiện tượng ngừng thở, nhịp tim đập rời rạc. Các bác sĩ đã tiến hành bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực. Đến 15 phút  sau, cháu Quảng tử vong.

“Bệnh viện đã đón tiếp bệnh nhân một cách kịp thời và chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ. Nhưng do bệnh cháu quá nặng và người nhà chuyển lên quá muộn nên dẫn tới tình trạng cháu bị tử vong. Vì theo quy trình, lẽ ra phải vào phòng khám để bác sĩ khám chẩn đoán làm bệnh án xong mới cho vào phân loại bệnh, nhưng trường hợp này mới nhập viện điều dưỡng đã nhận thấy tình trạng quá nặng nên chuyển thẳng sang phòng cấp cứu”, ông Quang cho biết thêm.

Công an vào cuộc làm rõ vụ bé 3 tuổi tử vong tại bệnh viện

Chị Trần Thị Hồng, mẹ cháu Quảng khóc ngất đi khi nói về cái chết của con mình.

Trái ngược với ý kiến của phía bệnh viện, người nhà cháu Quảng lại cho rằng cháu Quảng tử vong do các bác sĩ tiêm nhầm thuốc.

Trao đổi với PV, chị Trần Thị Hồng (38 tuổi, mẹ bé Quảng) cho rằng: việc cháu bé tử vong có thể là do sốc thuốc, bởi sau khi tiêm thuốc một lúc thì có hiện tượng bị sùi bọt mép. Trước khi đưa đến bệnh viện, mặc dù bị mệt và có sốt trước đó nhưng cháu vẫn ăn được nửa bắp ngô và uống hộp sữa.

Công an vào cuộc làm rõ vụ bé 3 tuổi tử vong tại bệnh viện

Thuốc hạ sốt mà gia đình cho cháu Quảng uống ở nhà

“Cháu bị sốt 3 ngày nay, tôi cho cháu uống thuốc hạ sốt (thuốc Hapacol) mà vẫn không khỏi nên tối hôm qua (ngày 8/4), gia đình đưa cháu xuống bệnh viện. Đến đó thấy bác sĩ, y tá sờ sờ nắn nắn rồi tiêm cho cháu và ít phút sau thì thấy cháu sùi bọt mép, tím tái. Bác sĩ ra bảo “cháu đã mất”. Tôi ôm con mà không thể tin nổi những gì mình vừa nghe", chị Hồng nói.

Đến 2h sáng ngày 9/4, gia đình đã đưa cháu Quảng về nhà tổ chức an táng.

Công an vào cuộc làm rõ vụ bé 3 tuổi tử vong tại bệnh viện

Rất đông bà con, lối xóm đến chia sẻ, động viên gia đình

Trao đổi về việc người nhà cho biết bệnh nhi có hiện tượng sùi bọp mép sau khi tiêm, ông Quang cho hay “đây chỉ là khẳng định của người nhà chứ hoàn toàn không có sự việc trên”.

Sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện huyện Lộc Hà đã mời Công an huyện sang làm việc.

Được biết, ngay trong ngày, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu xác minh sự việc, xem xét nguyên nhân dẫn tới tử vong của bệnh nhân Đặng Đình Quảng. Nếu cá nhân hoặc tập thể nào có vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo sự việc về Bộ trước ngày 19/4.

Bá Mạnh